Nga: Tạm giữ 2 tàu chở lúa mì của Ai Cập

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, nhà chức trách Nga đang tạm giữ 2 tàu chở lúa mì của Ai Cập tại các cảng của Nga, dấu hiệu mới nhất cho thấy "tranh chấp nội bộ" giữa một công ty kinh doanh ngũ cốc chủ chốt và cơ quan quản lý nông nghiệp Nga đang cản trở hoạt động giao hàng ra nước ngoài.

Hai tàu mang tên Wadi Almolouk và Wadi Safaga nói trên đang chở lúa mì của Grainflower DMCC, được cho là đối tác xuất khẩu của công ty thương mại Nga TD Rif. Công ty Rif gần đây đã bị cơ quan chức năng ngành nông nghiệp Nga đưa vào diện theo dõi.

Bộ trưởng Cung ứng và Nội thương Ai Cập Ali El-Mosilhy nói rằng các tàu này đã bị cấm ra khơi vì không có giấy tờ phù hợp và hiện đang bị giữ tại các cảng của Nga. Ông El-Mosilhy cho hay theo kết quả đấu thầu hồi tháng 1/2024, các tàu này được khởi hành vào cuối tháng 3/2024 và Ai Cập đang chờ phản hồi từ các quan chức Đại sứ quán Nga ở Cairo về vấn đề này.

Tháng trước, chủ sở hữu của công ty Rif cho biết hoạt động xuất khẩu của công ty này đang bị cản trở và họ đang phải đối mặt với áp lực phải bán tài sản của mình với giá "ít ỏi". Trong khi đó, cơ quan quản lý nông nghiệp Nga thông báo họ đang tạm dừng một số hoạt động xuất khẩu của công ty Rif do "sự không nhất quán mang tính hệ thống" về chất lượng và an toàn ngũ cốc. Ai Cập là nước nhập khẩu lúa mì chủ chốt và là khách hàng quan trọng của các nhà xuất khẩu Nga.

Ông El-Mosilhy cho biết thêm Ai Cập sẽ quyết định xử lý số hàng này sau khi nhận được phản hồi từ Nga liên quan đến các tàu Wadi Almolouk và Wadi Safaga.

Nguyễn Tùng (TTXVN)
WTO: Lượng lúa mì vận chuyển qua Kênh đào Suez giảm gần 40% 
WTO: Lượng lúa mì vận chuyển qua Kênh đào Suez giảm gần 40% 

Lượng lúa mì vận chuyển qua Kênh đào Suez đã giảm gần 40% trong nửa đầu tháng 1/2024, xuống còn 500.000 tấn, do lo ngại về các vụ tấn công tàu chở hàng trên Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN