Hai tuần trước, Nga đã khiến thị trường toàn cầu phải bất ngờ khi tuyên bố cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel để ổn định giá nhiên liệu trong nước. Lệnh cấm trên được áp đặt với tất cả các quốc gia ngoại trừ 4 nước thuộc Liên Xô cũ là Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan.
Tuần trước, Nga đã điều chỉnh các lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu, dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu nhiên liệu hàng hải và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao chất lượng thấp, đồng thời cho phép xuất khẩu nhiên liệu đã có giấy tờ bốc hàng.
Theo các nguồn tin của Kommersant, giờ đây Moskva có khả năng sẵn sàng nối lại xuất khẩu dầu diesel qua đường ống do các kho chứa tại công ty Transneft đang đầy nhanh. Lệnh cấm xuất khẩu xăng dự kiến vẫn được giữ nguyên cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Nguồn tin của Kommersant cho biết Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak sẽ gặp đại diện của các công ty dầu mỏ vào ngày 4/10 và quyết định nới lỏng có thể được chính thức hóa tại buổi họp đó.
Các kho lưu trữ diesel của Transneft gần như đã đầy, trong khi việc chuyển hướng nguồn cung này sang thị trường nội địa là bất khả thi về mặt kỹ thuật. Do đó, các công ty lớn của Nga đã bày tỏ lo ngại sẽ bị buộc phải giảm hoạt động lọc dầu, cũng như cắt giảm sản xuất không chỉ với dầu diesel mà còn cả xăng.
Theo hai nguồn tin giấu tên, chính phủ Nga đang xem xét áp đặt hạn ngạch xuất khẩu dầu diesel qua đường ống để ngăn tình trạng giá tăng đột biến, vốn đã giảm 25% kể từ ngày 21/9 khi lệnh cấm được đưa ra.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Pamela Munger tại Vortexa nhận xét: “Mặc dù lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel từ nhà xuất khẩu dầu diesel lớn nhất nghe có vẻ bấp bênh đối với thị trường nói chung trong bối cảnh tồn kho thấp và sắp bước vào mùa đông, nhưng trên thực tế, nó có thể gây tổn hại đáng kể cho Nga nếu kéo dài”.
Theo bà Munger, chỉ còn vài tuần nữa là các bể chứa sẽ hết sức chứa. Việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu cũng như giảm thiểu đường ống sẽ khó khăn từ góc độ vận hành.