Mức tăng giá hàng năm đối với các sản phẩm thực phẩm chưa qua chế biến giảm từ 7,5% xuống 4,4%. Lạm phát cơ bản, không bao gồm năng lượng và thực phẩm tươi sống, giảm xuống 2,3% từ mức 2,7% trong tháng trước. Cả giá sản phẩm năng lượng được điều tiết và không được điều tiết đều giảm lần lượt là 17,2% và 18,4%.
Chỉ số lạm phát hài hòa trong tháng 2, cho phép so sánh giữa các quốc gia khu vực đồng euro (Eurozone), đã được điều chỉnh giảm xuống 0,8% từ 0,9% hàng năm và xuống 0% từ 0,1% hàng tháng.
Nhìn chung, lạm phát tại Italy vẫn giảm đáng kể, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 2,6% của Eurozone và thấp thứ hai chỉ sau mức tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái của Latvia trong tháng 2/2024.
Cho đến nay, áp lực giảm giá đã có tác động tích cực đến nền kinh tế Italy, với việc người tiêu dùng cho thấy nhu cầu ổn định trong bối cảnh thu nhập thực tế cao hơn. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu áp lực giá tiếp tục giảm có thể cho thấy sự giảm tốc mang tính cơ cấu hơn của nền kinh tế trong những tháng tới hay không.
Dữ liệu chính thức của ISTAT cho thấy doanh số bán lẻ giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1/2024, bất chấp dự báo của các nhà kinh tế về sự phục hồi. Doanh số bán lẻ trong nước giảm 0,1%, sau khi giảm 0,2% trong tháng 12. Trong khi đó, doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng 0,2%. Giá trị bán hàng của các mặt hàng thực phẩm không thay đổi trong tháng, trong khi giá trị của các mặt hàng phi thực phẩm giảm 0,1%.
So với cùng kỳ năm trước, giá trị doanh số bán lẻ tháng 1/2024 tăng 1,0%, từ mức 0,2% trong tháng 12/2023, đánh dấu tốc độ tăng trưởng hàng tháng cao nhất trong năm qua và vượt qua ước tính tăng 0,2%.
Các chỉ số hiện tại cho thấy lĩnh vực dịch vụ của Italy đang mở rộng, với PMI dịch vụ tăng từ 51,2 trong tháng 1 lên 52,2 trong tháng 2. Hoạt động sản xuất, được đánh giá bởi PMI Sản xuất, đã trải qua một đợt suy giảm rất nhẹ ở mức 49,1, mức thấp nhất trong 11 tháng qua.