Trong khi số container rỗng ngày càng gia tăng tại các bến cảng cơ sở, nơi đang chạy đua để vận chuyển lượng hàng nhập khẩu đang còn tồn đọng.
Đây là thách thức mà lực lượng đặc nhiệm của Chính phủ Mỹ đang phải đối mặt khi phải giải quyết những rắc rối trong chuỗi cung ứng, vốn gây ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa và gia tăng lạm phát.
Các bến cảng của Mỹ đang tràn ngập hàng hóa kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến hoạt động chi tiêu của người dân chuyển hướng từ các hoạt động giải trí như du lịch và ăn uống sang các hàng hóa vật chất. COVID-19 cũng làm giảm lực lượng lao động cần thiết để giữ cho dòng hàng hóa thông suốt. Những tài xế lái xe tải lớn tuổi đã nghỉ hưu sớm, trong khi các biện pháp kiểm soát lây nhiễm đã hạn chế lượng nhân viên làm việc tại các nhà kho và bến tàu.
Giám đốc điều hành khu phức hợp cảng biển Nam California, Gene Seroka, cho biết hiện có khoảng 65.000 container rỗng tại các bến của Cảng Los Angeles, tăng khoảng 18% so với chỉ vài tuần trước. Ông nói thêm rằng các tàu "quét rác" đang đến để đưa một số thùng hàng đó trở lại các nhà máy ở châu Á. Trong khi đó, số lượng container nhập khẩu tại cảng Los Angeles giảm 25%, xuống còn 71.000 kể từ ngày 24/10.
Các công ty đường sắt và xe tải đang đẩy nhanh tiến độ vận chuyển các container nhập khẩu ra khỏi bến cảng liền kề cảng Los Angeles và Long Beach, khiến các nhà điều hành trì hoãn việc áp mức phí mới đối với việc nhập khẩu quá hạn một tuần đến ngày 22/11.
Các hãng vận tải đường biển như AP Moller Maersk cho biết, họ có kế hoạch chuyển tất cả các khoản phí mới cho các nhà nhập khẩu, có nghĩa là người tiêu dùng cuối cùng có thể phải gánh thêm chi phí.