Phát biểu trong chương trình tọa đàm của Đài truyền hình CNN, ông Buttigieg nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang làm mọi thứ có thể để giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng, đường sắt và đường bộ quá tải và sẽ “đánh giá lại tất cả các khả năng” để giải quyết vấn đề này. Theo Bộ trưởng Buttigieg, cuộc khủng hoảng nguồn cung đang trở nên trầm trọng hơn do nhu cầu bị dồn nén bất thường ở Mỹ. Ông cho biết doanh số bán lẻ đang ở mức cao, nhu cầu tăng vọt và cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của Mỹ đang không thể theo kịp.
Với kỳ nghỉ lễ Giáng sinh sắp đến khi nền kinh tế Mỹ đang phục hồi sau dịch COVID-19, các nhà bán lẻ đang thực hiện các bước đi chưa từng có để cố gắng vượt qua vô số trở ngại của chuỗi cung ứng. Cảng Los Angeles đã cam kết bắt đầu hoạt động 24 giờ/ngày nhằm giảm tắc nghẽn.
Bàn về ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Mỹ, cố vấn kinh tế trưởng của Công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Allianz, Mohamed El-Erian cảnh báo về “tình trạng thiếu hụt mọi thứ”. Phát biểu trên chương trình “Fox News Sunday” về cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng, ông cho biết: “Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi vấn đề được cải thiện. Vì vậy, hàng hóa sẽ khan hiếm hơn, giá cả sẽ cao hơn, lạm phát sẽ vẫn ở mức 4-5%. Cần có thời gian để giải quyết những điều này”.
Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đang vận lộn với việc thông qua 2 dự luật trong chương trình nghị sự quốc nội của Tổng thống Biden, gồm dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD để nâng cấp đường sá, cầu cảng và chương trình chi tiêu xã hội lớn hơn thế mang tên “Xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn” (“Build Back Better”). Dự luật cơ sở hạ tầng có sự ủng hộ của lưỡng đảng. Tuy nhiên, gói thầu khổng lồ nhằm mở rộng mạng lưới an toàn xã hội về giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu vấp phải sự phản đối từ ngay bên trong đảng Dân chủ của Tổng thống Biden cũng như từ các đảng viên Cộng hòa, khiến ông Biden phải cân nhắc rút lại.