Mỹ hỗ trợ Nhật Bản phân tích dữ liệu ghi âm trên máy bay sau vụ va chạm

Các quan chức phụ trách an toàn hàng không Mỹ sẽ hỗ trợ Nhật Bản giải mã các thiết bị ghi âm trên máy bay sau vụ va chạm nghiêm trọng giữa máy bay thương mại Airbus A350 của Hãng hàng không Japan Airlines và máy bay cánh quạt De Havilland Dash-8 của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo hôm 2/1.

Chú thích ảnh
Máy bay của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) cháy rụi tại sân bay Haneda ở Tokyo sau vụ va chạm với máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển, ngày 4/1/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Jennifer Homendy cho biết Nhật Bản đã đề nghị hỗ trợ phân tích các thiết bị ghi âm trên máy bay, do công ty Honeywell của Mỹ sản xuất. Theo bà, Mỹ sẽ hỗ trợ Nhật Bản trong vấn đề này. Hiện chưa rõ các thiết bị này sẽ được đưa sang Washington để phân tích hay các nhân viên của NTSB sẽ sang Nhật để hỗ trợ.  

Người phát ngôn của Honeywell cho biết công ty này đã sản xuất thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) được lắp đặt trên chiếc máy bay De Havilland Dash-8 của JCG, song không sản xuất thiết bị ghi âm dữ liệu chuyến bay (FDR).

Trong khi đó, công ty công nghệ L3Harris của Mỹ xác nhận đã sản xuất thiết bị ghi âm cho cả máy bay A350 và De Havilland Dash-8, song từ chối tiết lộ thêm thông tin.  

Theo các quy định quốc tế về điều tra hàng không, nước nào xảy ra tai nạn máy bay sẽ đứng đầu cuộc điều tra, song các nước - nơi máy bay được sản xuất có thể tham gia. Như vậy, Nhật Bản - nước đứng đầu cuộc điều tra, có thể đề nghị các nước hỗ trợ.

Các chuyên gia của hãng Airbus, Cục Điều tra và Phân tích an toàn hàng không dân dụng (BEA) Pháp và đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) hiện đang điều tra vụ va chạm giữa 2 máy bay ở sân bay Haneda, khiến 5 trong 6 thành viên trên máy bay của JCG thiệt mạng.

Cơ quan chức năng Nhật Bản đã tìm thấy CVR của máy bay De Havilland Dash-8 trong ngày 3/1 và thu được FDR của chiếc Airbus A350 sau đó 1 ngày. Ngày 3/1, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã công bố dữ liệu thông tin liên lạc giữa các máy bay và kiểm soát không lưu dài khoảng 4 phút 25 giây.

Theo đó, không có dấu hiệu nào cho thấy kiểm soát không lưu yêu cầu máy bay của JAL hủy việc hạ cánh. Như vậy, cả các phi công trên máy bay và kiểm soát không lưu đều không biết việc máy bay JCG vào đường băng - nơi máy bay của JAL hạ cánh. Dữ liệu điều khiển chuyến bay cho thấy kiểm soát không lưu đã bật đèn xanh cho phép máy bay của JAL hạ cánh, trong khi chỉ đạo máy bay của JCG tiến tới điểm chờ, ngay trước khi vào đường băng.

Theo các nguồn tin thân cận, máy bay của JCG được cho là đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây ngay trước khi xảy ra vụ va chạm. JAL cho biết một trong 3 phi công trên máy bay đã nhìn thấy gì đó trên đường băng ngay trước khi xảy ra vụ va chạm.  Tuy nhiên, cơ trưởng máy bay của JCG nói với các điều tra viên rằng ông đã được trạm kiểm soát không lưu cho phép điều khiển máy bay vào đường băng.

Sáng 5/1, các nhân viên ở sân bay Haneda đã bắt đầu dọn dẹp các mảnh vỡ của máy bay tại đường băng nơi xảy ra vụ va chạm.

Minh Anh (TTXVN)
Vụ tai nạn tại sân bay Haneda: 'Phép màu' cứu hành khách thoát chết trong gang tấc
Vụ tai nạn tại sân bay Haneda: 'Phép màu' cứu hành khách thoát chết trong gang tấc

Quyết định nhanh chóng của phi hành đoàn và sự hợp tác của các hành khách đã giúp toàn bộ 379 người sơ tán khỏi máy bay của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) tại sân bay Haneda của thủ đô Tokyo chỉ trong 18 phút sau khi xảy ra va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển ngày 2/1. Truyền thông quốc tế gọi đây là cuộc sơ tán “kỳ diệu”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN