Năm ngoái, EC công bố kế hoạch ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong như một phần của mục tiêu khí hậu đầy tham vọng, nhằm cắt giảm hơn một nửa lượng khí thải trong thập kỷ này và 90% đến năm 2035.
Tại cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu tại Strasbourg, Pháp, các nghị sĩ đã thông qua đề xuất với 339 phiếu ủng hộ so với 249 phiếu phản đối và 24 phiếu trắng.
Ô tô hiện đóng góp 12% tổng lượng khí thải CO2 trong khối 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong khi giao thông đóng góp đến khoảng 1/4 tổng lượng khí thải.
Đảng Nhân dân châu Âu bảo thủ (EPP), nhóm các nhà lập pháp lớn nhất của Nghị viện châu Âu, tìm cách thúc đẩy một thỏa hiệp mà có thể làm “loãng” các đề xuất và cho phép tiếp tục bán các dòng ô tô lai (hybrid). Đề xuất bổ sung của EPP cũng như đề xuất đẩy nhanh thời điểm hạn chế phát thải carbon của phe “xanh” đều không được thông qua
Ngoài ra, những nghị sỹ phe bảo thủ cũng không thể thúc đẩy thông qua các sửa đổi về việc cân nhắc lượng khí thải carbon liên quan đến sản xuất ô tô - có khả năng cho phép các nhà sản xuất ô tô cấp tín dụng cho nhiên liệu điện tử tổng hợp, được sản xuất bằng carbon dioxide được thu giữ và hydro được sản xuất từ các nguồn tái tạo.