Máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines cất cánh từ sân bay San Francisco, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Theo tờ The Guardian ngày 24/10, nhiễu động luôn gây phiền toái cho hành khách và có thể khiến những người nhạy cảm cảm thấy hoảng sợ. Phần lớn các loại nhiễu động khó dự đoán trước - phi công có thể gặp nhiễu động không khí ngay cả khi bầu trời hoàn toàn quang đãng.
Tại độ cao mà các chuyến bay liên lục địa thường di chuyển để tối ưu nhiên liệu, dòng không khí mạnh trên cao (dòng Jet stream) có thể hoạt động bất thường, tạo ra hiện tượng cắt gió khiến máy bay rung lắc mạnh.
Một nguyên nhân khác là sóng không khí hình thành khi gió mạnh thổi qua các dãy núi, như Rockies ở Bắc Mỹ hoặc Greenland, có thể ảnh hưởng hàng trăm dặm về phía sau, gây ra nhiễu động kiểu “núi sóng” khiến đồ vật rơi, cốc cà phê rung lắc.
Loại thứ ba, cũng nguy hiểm nhưng có thể phần nào nhận biết từ buồng lái, là nhiễu động do mây đối lưu lớn gây ra trong các cơn giông. Không khí trong các đám mây này di chuyển theo chiều lên xuống với tốc độ đáng kể, khiến máy bay bị lệch khỏi quỹ đạo bay mượt mà.
Vấn đề đối với ngành hàng không hiện nay là biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng tất cả ba loại nhiễu động này. Jet stream trở nên thất thường hơn, bầu khí quyển không ổn định hơn. Cơ quan Khí tượng Anh đang nỗ lực dự báo các khu vực nguy hiểm cho các hãng hàng không.
Trong khi các biện pháp phòng ngừa và dự báo vẫn đang được cải thiện, chuyên gia khuyến cáo hành khách nên thắt dây an toàn và tuân thủ hướng dẫn an toàn khi bay, đặc biệt trong những chuyến bay dài và qua các khu vực núi cao hoặc thời tiết xấu.
Sự gia tăng của các loại nhiễu động do khí hậu cũng nhắc nhở ngành hàng không về sự cần thiết phải nghiên cứu và đầu tư vào công nghệ tiên tiến, đồng thời nâng cao nhận thức của hành khách về các rủi ro liên quan đến thay đổi khí hậu trên bầu trời.