Trong bài phát biểu trực tuyến, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã khánh thành trung tâm đổi mới và hậu cần của tập đoàn đường sắt Kazakhstan (KTZ) tại thành phố Tây An, Trung Quốc mới đây. Cơ sở này có khả năng xử lý khoảng 66.000 container tiêu chuẩn (TEU) mỗi năm.
Một tuyên bố của KTZ lưu ý rằng khoảng 40% tổng số tàu chở hàng đi châu Âu xuất phát từ Trung Quốc được bốc dỡ tại Tây An. “Điều này sẽ tạo động lực cho sự phát triển không chỉ của lĩnh vực vận tải-hậu cần mà còn của toàn bộ nền kinh tế Kazakhstan”, cơ quan báo chí của Tổng thống Kazakhstan dẫn lời ông Tokayev nêu rõ, đề cập đến sự hiện diện của KTZ ở Tây An.
Tập đoàn đường sắt nhà nước Kazakhstan nói trên báo cáo rằng khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt giữa nước này và Trung Quốc đã tăng 22% trong tháng 1 năm nay, so với cùng kỳ năm 2023, đạt tổng cộng 2,4 triệu tấn.
Trong khi đó, một công ty con của KTZ vào đầu tháng 3 năm nay đã công bố một thỏa thuận với một công ty hậu cần Trung Quốc để tạo điều kiện vận chuyển container qua Kazakhstan. KTZ dự kiến sẽ có 3.500 chuyến hàng container đi qua Kazakhstan vào năm 2024 với khối lượng dự kiến là 350.000 container.
KTZ cũng đang hợp tác với một công ty của Nga để mở rộng khả năng vận chuyển và kho bãi cho hàng hóa đến Nga. Đây là một sáng kiến có thể hỗ trợ cho hoạt động thương mại nhằm phá vỡ lệnh trừng phạt Nga của phương Tây.
Vào cuối tháng 2 vừa qua, KTZ đã ký một biên bản ghi nhớ với một công ty Trung Quốc và JVC Slavtrans-Service của Nga về việc xây dựng các cơ sở ở Selyatino, một thị trấn gần Moskva. Bản ghi nhớ cũng phác thảo kế hoạch tăng cường liên kết vận chuyển giữa Tây An và Moskva.