Trong một diễn đàn về hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc với 3 tỉnh miền Đông Bắc của Trung Quốc, diễn ra tại Thẩm Dương, Trung Quốc ngày 30/11, đại diện chi nhánh Bắc Kinh của Công ty đường sắt Hàn Quốc cho biết, 3 nước nên cùng nhau theo đuổi một dự án thí điểm cho phép vận chuyển nước khoáng bằng tàu hỏa chở container từ tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc tới Uiwang, tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc, đi qua các thành phố Sinuiju và Bình Nhưỡng của Triều Tiên.
Tổng chiều dài của tuyến đường sắt theo dự án là 1.129 km, ngắn hơn một nửa so với vận chuyển bằng đường biển. KORAIL dự tính kế hoạch này sẽ rút ngắn 53,1% cự ly vận chuyển cũng như rút ngắn thời gian vận chuyển từ 14 ngày xuống còn 7 ngày với chi phí chỉ bằng 20%.
Đáp lại, đại diện Trung Quốc tham dự diễn đàn cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải kết nối đường sắt giữa hai miền Triều Tiên và Trung Quốc, để thực hiện chiến lược “Vành đai, Con đường” của Bắc Kinh và “Chính sách phương Bắc mới” của Seoul.
Tuy nhiên, việc triển khai dự án kết nối đường sắt giữa Trung Quốc với hai miền Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào việc Liên hợp quốc có nới lỏng lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng hay không. Trong một diễn biến liên quan trước đó, Ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 23/11 đã đồng ý miễn trừ cấm vận Triều Tiên liên quan dự án khảo sát chung đường sắt liên Triều, theo đó Hàn Quốc được phép chuyển tới Triều Tiên một số lượng xăng dầu nhất định cùng các trang thiết bị phục vụ dự án.