Greenpeace tiết lộ số tiền khổng lồ Nga thu về từ việc bán khí đốt cho châu Âu

Mặc dù đóng cửa đường ống, nhập khẩu LNG Nga vào EU vẫn tăng mạnh. Sự phụ thuộc năng lượng kéo dài khiến châu Âu rơi vào thế khó trước Nga và Mỹ.

Chú thích ảnh
Báo cáo cho biết từ 2022–2024, Nga thu khoản thuế khổng lồ từ LNG xuất sang châu Âu. Nguồn thu này có thể tài trợ hàng triệu đạn pháo, xe tăng, UAV cho quân đội Nga. Ảnh: TASS

Theo trang tin châu Âu euronews.com ngày 30/9, Nga đã thu về 8,1 tỷ euro tiền thuế từ các công ty năng lượng châu Âu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong giai đoạn 2022-2024, một con số có thể tài trợ cho việc mua sắm lượng lớn vũ khí quân sự. Trong khi đó, EU đang đứng trước quyết định khó khăn nhằm chấm dứt sự phụ thuộc này.

Dựa trên một nghiên cứu mới công bố của tổ chức Greenpeace, mặc dù Liên minh châu Âu (EU) đã có động thái đóng cửa đường ống dẫn khí đốt của Nga sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng lượng LNG vận chuyển vẫn tăng đáng kể. Lượng khí đốt LNG mà EU nhập khẩu từ Nga đã ở mức 12,8 tỷ mét khối (bcm) trong nửa đầu năm nay, cao hơn 67% so với bốn năm trước.

Lợi nhuận kỷ lục 

Dữ liệu từ nghiên cứu của Greenpeace tiết lộ một khoản thu khổng lồ đổ về ngân khố Nga. Cụ thể, Điện Kremlin đã thu được khoảng 8,10 tỷ euro tiền thuế từ các công ty năng lượng châu Âu nhập khẩu LNG của Nga trong giai đoạn 2022-2024.

Nguồn thu chính đến từ Yamal LNG, công ty xuất khẩu LNG chính của Nga sang châu Âu và châu Á. Chỉ riêng từ các hợp đồng với một số công ty năng lượng có trụ sở chính tại châu Âu như TotalEnergies, Engie, Shell, Naturgy và SEFE, Yamal LNG đã thu về khoảng 34 tỷ euro trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2024.

Để hình dung về quy mô của số tiền thuế 8,10 tỷ euro này, nghiên cứu của Greenpeace ước tính rằng Nga có thể sử dụng số tiền đó để mua sắm một lượng lớn khí tài quân sự: 9,4 triệu quả đạn pháo 152mm, tương đương khoảng ba năm sản lượng hàng năm hiện tại của Nga (ba triệu viên). 270.000 thiết bị bay không người lái tấn công, hoặc hàng nghìn xe tăng chiến đấu.

Những "cửa ngõ" chính và các hợp đồng dài hạn

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số quốc gia EU và khu vực lân cận vẫn là những nước nhập khẩu LNG chính của Nga. Theo báo cáo, Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha là những nước nhập khẩu LNG chính từ năm 2022 đến tháng 6/2025.

Đáng chú ý, cảng Zeebrugge của Bỉ được xác định là trung tâm nhập khẩu LNG của Nga lớn nhất tại EU.

Ngoài ra, Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Anh đều có các hợp đồng nhập khẩu LNG của Nga kéo dài đến tận năm 2038 và 2041, cho thấy mức độ ràng buộc lâu dài về năng lượng.

Thách thức trong việc "cắt đứt" sự phụ thuộc

Hiện tại, EU đang thảo luận một quyết định gây tranh cãi nhằm loại bỏ dần việc nhập khẩu LNG từ Nga vào năm 2027. Tuy nhiên, các hợp đồng dài hạn đang diễn ra này có nguy cơ khiến Gazprom (tập đoàn năng lượng Nga) kiện các công ty châu Âu nếu chúng bị phá vỡ.

Song song với nỗ lực giảm thiểu phụ thuộc vào Nga, châu Âu cũng đang tăng cường nhập khẩu từ các nguồn khác, đặc biệt là Mỹ. Theo phân tích, chỉ riêng trong nửa đầu năm 2025, Washington đã xuất khẩu 52,7 tỷ m3 LNG sang EU. Con số này dự kiến sẽ tăng đột biến khi EU ký thỏa thuận thương mại với Mỹ, theo đó EU có nghĩa vụ theo hợp đồng phải mua khoảng 213 tỷ euro các sản phẩm năng lượng mỗi năm, bao gồm cả LNG.

Trước tình hình này, Greenpeace nhận định: "Để thoát khỏi bẫy LNG và tăng cường sự độc lập khỏi Nga và Mỹ, châu Âu phải nhanh chóng chấm dứt việc sử dụng khí đốt hóa thạch và chuyển đổi hoàn toàn sang hệ thống năng lượng dựa trên năng lượng tái tạo". 

Vũ Thanh/Báo Tin tức và Dân tộc
Điều gì đang kìm hãm nỗ lực phòng thủ của châu Âu?
Điều gì đang kìm hãm nỗ lực phòng thủ của châu Âu?

Chi tiêu quốc phòng kỷ lục không đủ nếu châu Âu không khắc phục tình trạng phân mảnh. Sự thiếu phối hợp và tiêu chuẩn hóa có thể khiến hàng trăm tỷ euro bị lãng phí, suy yếu khả năng phòng thủ chung.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN