Giảm người đăng ký, Netflix sắp siết chặt việc chia sẻ tài khoản

Lượng người đăng ký giảm mạnh đột ngột khiến Netflix đang cân nhắc những thay đổi đối với dịch vụ chia sẻ tài khoản.

Chú thích ảnh
Logo dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix. Ảnh: AP

Theo Techxplore, những thay đổi sắp tới được đề xuất nhằm giúp Netflix lấy lại vị thế đã mất trong năm qua. Trong khi các nước dần dỡ bỏ các lệnh phong tỏa, khiến người xem không còn nhiều thời gian ngồi ở nhà xem Netflix như trước thì một loạt dịch vụ khác như Apple và Walt Disney bắt đầu thu hút lượng lớn khán giả bằng các dịch vụ phát trực tuyến riêng.

Chỉ tính trong quý I năm nay, lượng người đăng ký của Netflix đã giảm 200.000 người. Nguyên nhân một phần dẫn đến sụt giảm số người đăng ký xuất phát từ việc Netflix quyết định rút khỏi Nga để phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine, dẫn đến việc mất 700.000 người đăng ký tại đây. Dự kiến trong quý II năm nay, Netflix sẽ mất thêm 2 triệu người đăng ký.

Lạm phát tăng cao trong năm qua cũng đã thắt chặt ngân sách của các gia đình, khiến nhiều người tiêu dùng phải kiềm chế chi tiêu vào các mặt hàng giải trí. Bất chấp các sức ép, gần đây, Netflix tiếp tục tăng giá dịch vụ tại Mỹ.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin sụt giảm lượng người theo dõi, cổ phiếu của Netflix đã giảm 25%. Nếu tình trạng sụt giảm cổ phiếu kéo dài sang phiên giao dịch ngày 20/4, cổ phiếu Netflix sẽ mất hơn một nửa giá trị, xóa sổ 150 tỷ USD trong vòng chưa đầy bốn tháng.

Nhà phân tích David Wagner của công ty cố vấn  Aptus Capital Advisors cho biết rõ ràng Netflix đang phải vật lộn với một thách thức lớn.

Theo Los Gatos có trụ sở tại California, hiện có khoảng 100 triệu gia đình trên toàn thế giới đang sử dụng dịch vụ Netflix miễn phí bằng cách sử dụng tài khoản của bạn hoặc người thân. Tại Canada và Mỹ, con số đó là 30 triệu gia đình.

Để khuyến khích nhiều người hơn sẵn sàng trả phí cho tài khoản riêng, Netflix cho biết sẽ mở rộng chương trình thử nghiệm vốn đang hoạt động tại 3 nước Mỹ Latinh, bao gồm Chile, Costa Rica và Peru. Tại 3 nước này, người đăng ký có thể mở rộng dịch vụ cho một gia đình khác với mức giá chiết khấu. Ví dụ, ở Costa Rica, giá gói Netflix dao động từ 9 đến 15 USD/tháng, nhưng người đăng ký có thể công khai chia sẻ dịch vụ của họ với một hộ khác khi chỉ trả thêm 3 USD.

Mặc dù Netflix tin rằng những thay đổi này sẽ giúp họ xây dựng nền tảng vững chắc từ 221,6 triệu người đăng ký hiện tại nhưng động thái trên cũng có nguy cơ khiến khách hàng hủy dịch vụ.

Trước đó, vào năm 2011, Netflix cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ khách hàng sau khi công bố kế hoạch bắt đầu tính phí dịch vụ phát trực tuyến. Trong những tháng sau đó, Netflix đã mất 800.000 người đăng ký.

Năm 2020, Netflix ghi nhận một sự tăng trưởng vượt bậc khi có thêm 36 triệu người đăng ký tài khoản. Đến năm ngoái, Netflix đã bắt đầu chuyển hướng khi dịch vụ bổ sung thêm tính năng trò chơi điện tử mà không tính thêm phí, nhằm nỗ lực thu hút các nhóm đối tượng khác.

Bảo Hà/Báo Tin tức
Người dùng tại Nga khởi kiện tập thể Netflix
Người dùng tại Nga khởi kiện tập thể Netflix

Người dùng Netflix tại Nga đã đệ đơn kiện tập thể dịch vụ xem phim trực tuyến này của Mỹ lên tòa án Khamovnichesky tại Moskva, đòi bồi thường 60 triệu ruble (726.000 USD) vì đã đơn phương ngừng dịch vụ ở Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN