Hồi đầu tháng này, FAA đã yêu cầu đình chỉ bay đối với 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 sau khi máy bay của hãng Alaska Airlines bị bung thân trong lúc đang bay. Chiếc máy bay này chỉ được đưa vào khai thác 8 tuần trước khi xảy ra sự cố trên.
FAA cho biết dòng máy bay Boeing 737-900ER không thuộc đội bay MAX mới nói trên, nhưng có thiết kế chốt cửa giống nhau. Do đó, trong ngày 21/1, cơ quan này đã ban hành “Cảnh báo an toàn cho nhà vận hành”. Thông báo của FAA nêu rõ một số hãng hàng không đã tiến hành kiểm tra bổ sung các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay 737-900ER "và phát hiện những khiếm khuyết về bulông trong quá trình kiểm tra bảo trì".
Đáp lại động thái trên, người phát ngôn của Boeing khẳng định hãng này luôn hỗ trợ FAA và các khách hàng một cách toàn diện nhất có thể để khắc phục những sai sót này.
Dòng máy bay Boeing 737-900ER có hơn 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu chu trình bay. Tuy khẳng định rằng chốt cửa không phải là vấn đề của dòng máy bay này, nhưng FAA vẫn khuyến khích các hãng hàng không tiến hành kiểm tra trực quan để đảm bảo tránh sai sót.
Trong thiết kế của Boeing, dòng máy bay 737-900 và MAX 9 sẽ được lắp thêm một chốt chặn cửa hay một lối thoát hiểm bổ sung nếu hãng hàng không muốn lắp đặt thêm ghế ngồi cho hành khách.