Đường hầm xuyên 'nóc nhà châu Âu' định hình lại bản đồ giao thông châu Âu

Đường hầm Brenner Base dưới dãy núi Alps sẽ trở thành đường hầm đường sắt ngầm dài nhất thế giới.

Một máy khoan đá thủy lực đã xuyên thủng đoạn cuối cùng của đường hầm nối Áo và Italy ở độ sâu 1.400 mét bên dưới dãy Alps vào ngày 18/9, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm thúc đẩy giao thông đường sắt xuyên biên giới và chuyển dịch vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt. (xem video lễ khánh thành bên dưới - nguồn: Reuters):

Lễ hoàn tất mũi khoan cuối cùng được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Thủ tướng Áo Christian Stocker. Đây là phần quan trọng trong dự án xây dựng đường hầm dưới Đèo Brenner - một mắt xích chiến lược trong tuyến đường sắt xuyên Âu của EU, dự kiến kéo dài từ Helsinki (Phần Lan) đến Palermo (Italy).

Khi hoàn thành, đường hầm Brenner Base sẽ trở thành đường hầm đường sắt ngầm dài nhất thế giới. Đây là một trong bốn dự án hạ tầng lớn được kỳ vọng sẽ thay đổi cách người dân Italy di chuyển, cách hàng hóa được vận chuyển, đồng thời tăng cường kết nối nội khối châu Âu vào đầu những năm 2030.

Đường hầm sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Verona và Munich hơn một nửa, xuống còn 2 tiếng rưỡi, thời gian di chuyển giữa Milan và Paris ít nhất 1/3 xuống còn 4 tiếng rưỡi, góp phần làm thay đổi đáng kể bản đồ giao thông châu Âu.

Dự án táo bạo và gây tranh cãi nhất trong số 4 dự án cơ sở hạ tầng quan trọng là dự án Cầu Eo biển Messina vừa được phê duyệt, nối liền lục địa Italy với hòn đảo lớn nhất Địa Trung Hải Sicily.

Các dự án đường hầm và cầu đánh dấu lần nâng cấp đáng kể đầu tiên cho hệ thống đường sắt Italy kể từ khi tuyến đường sắt cao tốc Rome-Milan được đưa vào hoạt động năm 2008. Nó đã giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa các trung tâm tài chính và chính trị của Italy, làm suy giảm mạnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên tuyến Rome - Milan.

Các dự án hiện tại cũng nhằm mục đích giảm lưu lượng xe tải trên đường cao tốc - dự kiến sẽ có tác động mạnh nhất tại Đèo Brenner, nơi có hơn 2,5 triệu xe đi qua mỗi năm, khiến nơi đây trở thành một trong những tuyến đường núi Alps đông đúc nhất châu Âu và là tuyến đường nối Bắc - Nam quan trọng. Đường hầm Brenner Base đặt mục tiêu chuyển một nửa lưu lượng giao thông đường bộ sang đường sắt.

Tại buổi lễ khánh thành ngày 18/9, các quan chức châu Âu đã ca ngợi những lợi ích về môi trường của các dự án.

“Bằng cách giảm tắc nghẽn giao thông, chất lượng không khí sẽ được cải thiện, tiếng ồn sẽ giảm và lượng khí thải CO2 sẽ giảm", ông Apostolos Tzitzikostas, Ủy viên châu Âu về Giao thông Vận tải và Du lịch Bền vững, cho biết.

Ngoài các dự án trọng điểm, mạng lưới đường sắt của Italy còn có 40 dự án chiến lược khác đang được triển khai, nhiều dự án được tài trợ 25 tỷ euro từ quỹ phục hồi đại dịch của Liên minh châu Âu.

Bảo Hà/Báo Tin tức và Dân tộc
ASEAN Express: Tuyến đường sắt mới sẽ chuyển đổi thương mại khu vực
ASEAN Express: Tuyến đường sắt mới sẽ chuyển đổi thương mại khu vực

ASEAN Express, một dịch vụ đường sắt vận tải xuyên biên giới mới, đang kết nối Malaysia, Thái Lan, Lào và Trung Quốc chỉ trong 9 ngày, nhanh hơn nhiều so với thời gian trung bình 14-21 ngày của vận tải đường biển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN