Tuần qua, “ông lớn” công nghệ Apple đã khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Đây là một động thái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone.
Với hoạt động khai trương vào ngày 18/5, lần đầu tiên người tiêu dùng ở Việt Nam - nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á - sẽ có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple.
Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường phát triển, như Trung Quốc, chậm lại, khiến công ty phải chuyển hướng tập trung vào những nơi mà trước đây ít hoạt động.
Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đóng vai trò là xương sống cho quá trình sản xuất và tiêu thụ của Apple, góp phần đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Mặc dù quốc gia tỷ dân vẫn là chìa khóa cho các hoạt động của Apple, nhưng gã khổng lồ công nghệ hiện vẫn tìm đến các thị trường mới nổi để phòng ngừa rủi ro.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong một báo cáo doanh thu công bố trong tháng 5, ông Tim Cook cho biết ông “đặc biệt hài lòng” với thành tích tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.
Báo cáo nêu rõ: “Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ”.
Điều này xảy ra trong bối cảnh Apple ghi nhận mức giảm doanh thu hàng quý thứ hai liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu rộng hơn trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn.
Ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành công ty Wedbush Securities, cho biết: “Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu và do đó gia tăng sức ép lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi”.
“Siêu thị trường”
Ông Ives dự đoán trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ chiếm một phần lớn trong thị trường của Apple nhờ những hoạt động của hãng tại các quốc gia này.
Chiến thuật của Apple là bắt đầu hoạt động bán hàng trực tuyến ở một quốc gia sau đó mở các cửa hàng truyền thống.
Theo Chiew Le Xuan, nhà phân tích nghiên cứu về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á tại công ty tư vấn Canalys, lễ khai trương cửa hàng trực tuyến Apple tại Việt Nam cho thấy thương hiệu “quả táo cắn dở” này đang củng cố hơn nữa hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.
Chuyên gia cho biết Apple tích cực tăng cường sự hiện diện trong khu vực trong những tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý được ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia. Hiện tại, trong khu vực, Apple mới chỉ có các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp tại Thái Lan và Singapore.
“Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường và nhận thấy Đông Nam Á là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi”, Giám đốc điều hành Apple chia sẻ.
Apple gia nhập danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu đang đổ vốn đầu tư vào Đông Nam Á.
Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, người tiêu dùng của khu vực này cũng mang nhiều hứa hẹn, với số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Theo Boston, nhóm người tiêu dùng này được miêu tả là “siêu thị trường tiếp theo”.
Theo ông Ives, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi tính năng động ở những quốc gia này. “Đây là một cơ hội vàng cho Apple”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Thách thức tồn đọng
Trong nhiều năm, những thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn để cạnh tranh ở các thị trường mới nổi vì giá sản phẩm khá “chát”.
Theo nhà phân tích Chiew, iPhone có giá từ 470 USD đến 1.100 USD, tương đối “quá sức” đối với người tiêu dùng ở các nền kinh tế Đông Nam Á, nơi phần lớn các sản phẩm điện thoại thông minh có giá dưới 200 USD.
Ông cho biết sự vắng mặt của Apple ở những nơi như Campuchia hay Việt Nam thường rõ ràng hơn vào dịp ra mắt iPhone mới, vì người mua từ những quốc gia đó thường bay đến Singapore hoặc Malaysia để “săn” sản phẩm mới và mang về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong những năm tới, đặc biệt là khi Apple tiếp tục mở rộng hơn nữa hệ sinh thái của mình sang các thị trường mới nổi.
Một khi người dùng chuyển sang hệ điều hành iOS của Apple, họ thường có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với hãng.
“Chiến lược này đã được chứng minh thành công ở Trung Quốc và giờ có thể lặp lại ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam”, chuyên gia Ives giải thích.
Apple có thể phải đối mặt với những rào cản ở Đông Nam Á khi một số quốc gia đã đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài.
Ví dụ, ít nhất 35% linh kiện của hàng điện tử bán ở Indonesia phải được sản xuất tại địa phương. Các quy định tương tự này đã ngăn Apple mở cửa hàng ở Ấn Độ trong nhiều năm cho đến khi các quy định được nới lỏng vào năm 2019.
Bên cạnh đó, mặc dù người tiêu dùng đang trở nên giàu có hơn, nhưng mức giá của công ty vẫn được coi là cao ở nhiều thị trường mới nổi.