Chính phủ Thái Lan tung gói kích cầu du lịch nội địa

Chính phủ Thái Lan dự định triển khai gói kích thích 20 tỷ bạt (khoảng 641 triệu USD) nhằm thúc đẩy du lịch nội địa trong bối cảnh du lịch quốc tế chưa hồi phục vì đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế Thái Lan kiểm tra thân nhiệt khách du lịch nước này hồi tháng 2/2020. Ảnh: EPA

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), ngành du lịch đóng góp 20% GDP của Thái Lan trong năm 2019. Tuy nhiên, đến năm nay, con số đó đã giảm 6% vì đại dịch COVID-19.

Chính phủ Thái Lan đã phát động chương trình Rao Thiew Duay Gan (Chúng ta cùng nhau du lịch) để thu hút thêm người dân tích cực đóng góp cho ngành du lịch nước nhà.

Gói kích thích ba mũi của Thái Lan bao gồm hỗ trợ về nơi ở, phương tiện di chuyển – bao gồm chuyến bay nội địa, xe buýt đường xa và phí thuê xe ô tô riêng, cùng với các phiếu voucher điện tử có thể qui đổi tành bữa ăn hoặc các dịch vụ khác. Tổng phí hỗ trợ có thể lên tới 40% chi phí toàn bộ chuyến đi.

Gói kích thích này sẽ có hiệu lực đến hết 31/10, giới hạn 5 triệu phòng khách sạn và trợ cấp di chuyển cho 2 triệu chuyến đi như một động thái hoàn thành mục tiêu của Chính phủ đạt 100 triệu lượt du lịch trong nước năm nay. Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch hỗ trợ 2,4 tỷ bạt cho những nhân viên y tế nỗ lực hết mình trên mặt trận chống COVID-19 vừa qua với những gói du lịch đặc biệt.

Hệ thống tham gia gói kích thích đã được kích hoạt để các doanh nghiệp đăng ký. Ước tính sẽ có khoảng 36.000 nhà hàng và 24.000 khách sạn gia nhập gói này.

Mặc dù gói kích thích trên không áp dụng cho những người nước ngoài thường trú tại Thái Lan vì vấn đề pháp lý song Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý Du lịch Thái Lan Tanes Petsuwan cho hay họ đang thương lượng với những đơn vị lữ hành như Agoda và Booking.com để “cung cấp những gói ưu tiên và đặc biệt cho người nước ngoài”.

Chính phủ Thái Lan hy vọng với những nỗ lực trên, nước này sẽ thu về 900 tỷ bạt – xấp xỉ 1/3 so với doanh thu từ ngành du lịch kiếm được trong năm ngoái.

Chú thích ảnh
Bãi biển nổi tiếng Phuket không một du khách mùa COVID-19. Ảnh: Reuters

Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ Thái Lan dùng các gói hỗ trợ để kích cầu du lịch nội địa.

Năm ngoái, nước này đã công bố một chương trình trợ cấp để khuyến khích khách du lịch trong nước đến các điểm tham quan thứ cấp chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ do nhận được nhiều lời chỉ trích gây bất ổn chính trị. Cuối năm 2020, Chính phủ Thái Lan cũng sẽ triển khai chương trình “Spend, Shop, Spend” (Tiêu, Mua sắm, Tiêu) tặng 10 triệu voucher giảm 1.000 bạt trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ. 

Điều mà nhiều người đặt câu hỏi cho hệ thống này là liệu người dân Thái Lan có sẵn sàng du lịch trở lại trong bối cảnh nỗi lo về đại dịch COVID-19 vẫn chưa nguôi ngoai.  

“Tôi thích đi du lịch nhưng sẽ tốt hơn nếu tình hình bệnh dịch được giải quyết”, anh Pimpaporn Pimsaran -  một người dân sống tại Chiang Mai – chia sẻ.

Ngày 8/7, chuyên gia hàng đầu thuộc Bộ Y tế Thái Lan, Tiến sĩ Anupong Sujariyakul cho biết làn sóng lây nhiễm thứ nhất của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này đã kết thúc. Tính đến sáng 10/7, nước này ghi nhận tổng cộng 3.202 ca nhiễm, trong đó 58 ca tử vong. Những ca COVID-19 mới được ghi nhận ở Thái Lan trong hơn 40 ngày qua đều là từ công dân hồi hương đã được cách ly.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức
Thành phố du lịch nổi tiếng Campuchia ra lệnh cấm thịt chó
Thành phố du lịch nổi tiếng Campuchia ra lệnh cấm thịt chó

Thành phố du lịch Siem Reap đã trở thành địa phương đầu tiên ở Campuchia ban hành lệnh cấm giết mổ và buôn bán chó để lấy thịt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN