Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm gần 85% lượng đồ chơi bán ra tại Mỹ. Không chỉ vậy, Trung Quốc cũng được coi là một thị trường tiêu thụ bùng nổ có khả năng vượt mặt thị trường Mỹ vào năm 2022.
Báo trên dẫn lời Aaron Muderick – người đồng sáng lập công ty sản xuất đồ chơi Crazy Aaron’s Puttyworld – cho biết lợi nhuận từ hàng hóa có in chữ “Made in the USA” hiện phải gánh chịu đòn giáng mạnh từ chính sách thuế của Mỹ đối với các nguyên liệu thô nhập từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhà sản xuất đồ chơi bày tỏ lo ngại sẽ mất chỗ đứng tại thị trường lớn Trung Quốc.
“Chúng tôi đã đầu tư thời gian và tiền bạc. Nếu như chiến tranh thương mại tạo ra một thị trường tại nơi đó sản phẩm không được chào đón, nơi đó các đòn đánh thuế trả đũa khiến sản phẩm không tiếp cận được với người tiêu dùng, thì tôi sẽ mất trắng”, ông Muderick cho biết.
Theo nhà sáng lập Muderick, lợi nhuận công ty năm 2018 đã bị ảnh hưởng từ thuế thép, nhưng ông đã tránh được tổn thất lớn từ thuế vật liệu silicone, cao su. Nhà sản xuất thông báo lợi nhuận trong năm nay sẽ còn tổn thất nữa nếu Washington tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25%.
“Nếu thuế tăng đến 25%, các công ty sản xuất đồ chơi sẽ ngừng hoạt động hoặc sẽ cắt giảm việc làm”, Neil Helfand, một luật sư chuyên về thương mại, cảnh báo.
Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc được cho là vẫn chưa giảm sự quan tâm đối với người tiêu dùng Mỹ. May Liang, Chủ tịch Hiệp hội Đồ chơi và sản phẩm cho thanh thiếu niên Trung Quốc, cho biết: “Một số thành viên cảm thấy không chắc chắn, nhưng công việc kinh doanh vẫn ổn. Chúng tôi tin rằng đồ chơi thực sự là mối quan tâm của người tiêu dùng đặc biệt trong các mùa lễ. Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đồ chơi không nên nằm trong danh sách bị đánh thuế vì điều đó có hại cho người tiêu dùng”.