Các sân bay ở London sẽ quá tải trong vòng 20 năm tới

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, cả 5 sân bay hiện tại của thủ đô London (Vương quốc Anh) sẽ hoạt động “hết công suất” vào giữa những năm 2030.

Hành khách tại sân bay Heathrow, London, Anh ngày 29/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là cảnh báo được Bộ trưởng Giao thông Anh Chris Grayling đưa ra ngày 24/10 khi công bố những dự báo của chính phủ về nhu cầu phát triển của ngành hàng không trong thời gian tới.

Ông Grayling cho rằng những số liệu dự báo được cập nhật cho thấy nhu cầu bức thiết của việc thúc đẩy mở đường băng thứ ba tại sân bay Heathrow, coi đây là “lựa chọn lý tưởng nhất” cho việc mở rộng các điểm đến và những chặng bay dài của ngành hàng không.

Tài liệu dự thảo cập nhật vừa được Chính phủ Anh công bố - bao gồm kết quả tư vấn mới nhất về chất lượng không khí, cho thấy đường băng thứ ba tại Heathrow có thể được thúc đẩy mà không khiến nước Anh phải vi phạm các cam kết về bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Grayling cũng khẳng định Chính phủ Anh sẽ xem xét một cách toàn diện chứ không chỉ tập trung vào dự án thêm đường băng tại sân bay Heathrow, nhằm đưa ra “tầm nhìn dài hạn đầy tham vọng” cho ngành hàng không, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả đất nước.

Máy bay đậu tại sân bay Heathrow ở London, Anh ngày 29/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo số liệu của Chính phủ Anh, sân bay Heathrow hiện tại đã cơ bản hoạt động hết công suất thiết kết, trong khi sân bay Gatwick cũng “hoạt động với công suất tối đa trong những dịp cao điểm”.

Ngoại trừ sân bay Stansted, tất cả 4 sân bay còn lại tại London là Heathrow, Gatwick, Luton và London City đều sẽ hoạt động hết công suất trong vòng chưa đầy 10 năm tới.

Chỉ trong vòng 5 năm qua, số lượt khách qua 3 sân bay nhỏ Stansted, London City và Luton đã tăng hơn 13 triệu người.

Dự thảo cập nhật chính sách của Chính phủ Anh về việc phát triển các sân bay sẽ được đưa ra lấy ý kiến dư luận từ nay đến ngày 19/12, sau đó là một bản Tuyên bố Chính sách Quốc gia hoàn chỉnh được xem xét tại một ủy ban giao thông trước khi đưa ra bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện Anh về việc có cho mở thêm đường băng thứ ba tại Heathrow hay không.

Ban quản lý sân bay Heathrow muốn bắt đầu xây dựng đường băng mới vào đầu năm 2021 và hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
 
Dự kiến, cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ được tổ chức trước kỳ nghỉ hè năm 2018 của Quốc hội Anh, và Tuyên bố Chính sách Quốc gia về sân bay của Chính phủ Anh nhiều khả năng sẽ được thông qua với sự ủng hộ của đảng Quốc gia Scotland.

TTXVN/Báo Tin Tức
Ngành hàng không Anh đứng trước nguy cơ quá tải
Ngành hàng không Anh đứng trước nguy cơ quá tải

Cơ quan Kiểm soát Không lưu của Vương quốc Anh (NATS) đã lên tiếng cảnh báo hành khách sẽ phải đối mặt với tình trạng chậm chuyến, nếu hạ tầng hàng không của Anh không được nâng cấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN