Các biện pháp cắt giảm chi phí mà các hãng hàng không Lufthansa của Đức và KLM có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan đưa ra bao gồm việc cho nhân viên nghỉ không lương và dừng tuyển dụng, trong khi hãng hàng không Virgin Australia của Australia giảm 7 máy bay trong đội bay và cho biết có thể sẽ dư thừa phi công.
Giám đốc tài chính của KLM, Erik Swelheim, đã hối thúc việc cắt giảm chi phí xuống mức tối thiểu để đảm bảo các hoạt động an toàn, cho rằng chỉ nên chi những khoản bắt buộc. Theo ông, những tác động rất lớn đến doanh thu do dịch sẽ chỉ được hạn chế một phần nhờ giảm chi phí nhiên liệu và các chi phí khác. Ông cho biết, KLM phải cắt giảm chi phí tiếp thị, đi lại và tư vấn, dừng các dự án công nghệ thông tin.
Trong khi đó, các biện pháp cắt giảm chi phí của Virgin Australia được công bố cùng với cảnh báo lợi nhuận sẽ bị sụt giảm 75 triệu đôla Australia (49 triệu USD) khi nỗi lo sợ trên toàn cầu làm giảm sút nhu cầu. Hãng Qantas cũng của Australia đã dừng bay khoảng 18 máy bay và dừng tuyển dụng nhân sự.
Các hãng hàng không đang mất phương hướng trong một cuộc khủng hoảng mà chưa rõ mức độ nghiêm trọng đến đâu và kéo dài bao lâu. Triển vọng đang trở nên xấu đi khi dịch bệnh lây lan ra ngoài các điểm đến ở châu Á mà các hãng đã dừng các chuyến bay, đe dọa đến nhiều đường bay hơn cũng như nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Theo nhà phân tích về lĩnh vực hàng không Mark Simpson thuộc công ty môi giới Goodbody, rõ ràng đang có nguy cơ COVID-19 sẽ trở thành đại dịch. Ông cho rằng việc củng cố tài chính và giá nhiên liệu rẻ sẽ mang lại lợi ích cho các hãng có thể đứng vững đến năm 2021, nhưng có thể có những hãng không tồn tại được cho đến năm tới.
Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Mỹ ngày 26/2 cảnh báo nguy cơ đại dịch chỉ là vấn đề thời gian, ngay cả khi tốc độ lây nhiễm tại Trung Quốc, nơi dịch khởi phát, bắt đầu chậm lại.
United Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Mỹ rút lại các dự báo lợi nhuận năm 2020, tạo thêm áp lực bán ra khiến cổ phiếu hàng không bị mất hàng tỷ USD giá trị.
Đại dịch SARS vào năm 2003 cho thấy một sự phục hồi đáng kể chỉ đến khi tốc độ lây nhiễm trên toàn cầu chậm lại.