Nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên sẽ còn tăng. Hơn 200 xe cứu thương và 180 bác sĩ đã được điều tới hiện trường tai nạn tại huyện Balasore của bang Odisha. Thủ hiến bang Odisha, Naveen Patnaik tuyên bố ngày 3/6 là ngày tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc trên.
Vụ việc xảy ra vào lúc 19h giờ địa phương ngày 2/6, khi tàu Howrah Superfast Express, khởi hành từ Bangalore tới Howrah, Tây Bengal va chạm với tàu Coromandel Express đang từ Kolkata tới Chennai. Khoảng 10 đến 12 toa của một tàu đã bị chệch khỏi đường ray và đổ sang tuyến đường sắt bên cạnh. Tàu chở khách thứ hai đi hướng ngược lại đã đâm phải tàu trên, khiến 3 toa bị chệch khỏi đường ray. Hãng tin PTI cho hay vụ tai nạn cũng làm ảnh hưởng đến một tàu chở hàng, song thông tin này chưa được giới chức đường sắt xác nhận.
Một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn đang diễn ra với sự tham gia của hàng trăm nhân viên cứu hỏa, cảnh sát. Lực lượng Ứng phó thảm họa quốc gia cũng có mặt tại khu vực. Toàn bộ các bệnh viện tại huyện Balasore đều đặt trong tình trạng báo động cao. Trong ngày 2/6, hàng trăm người đã xếp hàng ngoài một bệnh viện nhà nước tại thành phố Soro, bang Odisha để hiến máu.
Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.
Ước tính hơn 12 triệu người di chuyển bằng đường sắt tại Ấn Độ mỗi ngày. Bất chấp các nỗ lực cải thiện an toàn đường sắt của Chính phủ Ấn Độ, hàng trăm vụ tai nạn vẫn xảy ra mỗi năm trong mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới này. Nguyên nhân các vụ tai nạn phần lớn là do sai sót của con người và thiết bị tín hiệu lỗi thời.
Tháng 8/1995, hơn 350 người đã thiệt mạng khi hai tàu đâm nhau gần thủ đô New Delhi, đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Ấn Độ.