30.000 tay súng nước ngoài đang chiến đấu cho IS

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 4/11 khẳng định Không quân Nga đang tấn công các mục tiêu khủng bố, chứ không phải quân nổi dậy “ôn hòa” Syria, đồng thời tiết lộ rằng có tới 30.000 tay súng nước ngoài đang chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov.

Phát biểu tại cuộc họp thứ 3 của lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN và những người đồng cấp tại Moskva, ông Anatoly Antonov nhấn mạnh rằng Moskva đang nỗ lực “hợp tác thực tế” với các chủ thể khu vực và quốc tế liên quan tới tình hình khủng hoảng Syria.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Antonov nói: “Kênh đối thoại trực tiếp 24/24 đã được thiết lập với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi tiếp tục thảo luận với Israel, Ai Cập, các nước Vịnh Ba Tư. Chúng tôi đã đồng ý với Jordan về việc tạo ra một cơ chế làm việc ở Amman để phối hợp các hành động ‘trên bầu trời’ Syria. Với Mỹ, chúng tôi đã ký một biên bản ghi nhớ trong đó tránh các va chạm và thông báo về các chuyến bay trong chiến dịch (ở Syria)”.

Hứng chịu những tổn thất nghiêm trọng sau khi Không quân Nga tiến hành không kích tấn công, IS đang rút khỏi đường tiếp giáp với các lực lượng vũ trang Syria. Tuy nhiên, ông Antonov cũng hướng sự chú ý của những lãnh đạo quốc phòng quốc tế tới một bức tranh lớn hơn liên quan tới các hoạt động khủng bố của IS. “Hiện nay khoảng 25.000-30.000 lính đánh thuê nước ngoài đang chiến đấu cho IS, trong đó có những tay súng từ các nước vành đai Thái Bình Dương và, thật không may, cả từ Nga nữa. Nếu chúng trở về, mang theo bao lực và sự cực đoan, chúng sẽ reo giắc tư tưởng cực đoan ở đất nước chúng ta và sẽ tổ chức các hoạt động phá hoại”.

Nga đang vô cùng quan ngại khi ảnh hưởng của IS ở miền Bắc Afghanistan đang ngày càng gia tăng, gần các đường biên giới của Tajikistan và Turkmenistan, cũng như Pakistan. Các tay súng IS đã đánh chiếm tới 25 trên tổng số 34 tỉnh ở Afghanistan.

HN (Theo RT)
IS đánh bom máy bay Nga? "Đưa bằng chứng đi, không thì hãy im lặng"
IS đánh bom máy bay Nga? "Đưa bằng chứng đi, không thì hãy im lặng"

Thông tin cho đến thời điểm này không đủ để khẳng định rằng chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia bị quân khủng bố cài bom.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN