140.000 người tại Anh đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Trong tuần đầu tiên tiến hành tiêm chủng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do Pfizer/BiOTech phát triển và sản xuất, tại Anh đã có gần 140.000 người được tiêm chủng. 

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại bệnh viện ở London, Anh, ngày 8/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng phụ trách triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Anh, Nadhim Zahawi ngày 16/12 đánh giá đây là một sự khởi đầu tốt đẹp. Ông cho biết chương trình đã được triển khai rộng khắp các địa phương của Anh gồm England, Wales, Bắc Ireland, Scotland và sẽ có thêm nhiều người được tiêm chủng khi hệ thống mạng lưới chăm sóc sức khỏe sơ cấp được huy động tham gia triển khai tiêm chủng. 

* Tại Bồ Đào Nha, người đứng đầu cơ quan phụ trách vấn đề tiêm chủng của nước này, ông Francisco Ramos khẳng định sẽ có đủ vaccine tiêm chủng cho toàn bộ người dân. Ông cho biết chương trình tiêm chủng ngay lập tức sẽ được triển khai ngay khi vaccine có mặt tại nước này, hi vọng trước cuối năm nay. 

Dự kiến, vaccine của Pfizer/BiOTech sẽ có mặt tại Bồ Đào Nha 3 ngày sau khi Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu (EMA) được cho là sẽ cấp phép lưu hành vaccine này vào ngày 21/12 tới. 

Bồ Đào Nha sẽ mua 22 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 theo thỏa thuận mua vaccine triển vọng của các nhà sản xuất CureVac, Pfizer/BiOTech, Mordena, Johnson&Johnson, Sanofi và GSK.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nga, Mikhail Mishustin đã ra lệnh đưa vaccine ngừa COVID-19 vào lịch tiêm chủng phòng ngừa. Văn phòng báo chí của Nội các Nga cho biết những thay đổi này cần được đưa vào các lệnh tương ứng của Bộ Y tế trước ngày 17/12. 

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko đã được giao nhiệm vụ đích thân giám sát công tác tổ chức tiêm chủng tại các địa phương trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch.

Trong khi đó, Cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người - Rospotrebnadzor tiếp tục theo dõi tình hình dịch tễ và thông báo cho chính phủ về những nguy cơ đã được xác định. 

LB Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa COVID-19. Vaccine này do Viện nghiên cứu Gamaleya hợp tác với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga phát triển có tên Sputnik V. Mới đây, Trung tâm "Vector" ở Novosibirsk đã đăng ký vaccine thứ 2 EpiVacCorona. Tuy nhiên, cả hai loại vaccine này cho đến nay chưa được bất cứ cơ quan y tế quốc tế nào đánh giá về tính hiệu quả và an toàn sử dụng. 

Tính đến sáng 16/12, LB Nga ghi nhận thêm 26.509 người nhiễm trên cả nước, nâng tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 lên 2.734.454 người. Nga có thêm 596 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số người tử vong lên 48.564 người; đồng thời có thêm 26.490 bệnh nhân bình phục, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh lên 2.176.100 người.

Lan Phương - Duy Trinh (TTXVN)
Indonesia và Tunisia sẽ tiêm vaccine miễn phí cho người dân
Indonesia và Tunisia sẽ tiêm vaccine miễn phí cho người dân

Indonesia sẽ cung cấp miễn phí vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho người dân nước này khi quốc gia đông dân thứ 4 thế giới khởi động chương trình tiêm chủng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN