Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án An toàn giao thông – Bộ Giao thông Vận tải (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án thu phí tự động không dừng - ETC), đến thời điểm này dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã xây dựng xong trung tâm cơ sở dự liệu, hoàn thiện được 7/28 trạm thu phí.
Cũng theo báo cáo, vốn chủ sở hữu, chủ đầu tư đã huy động được 277 tỷ đồng. Dự án cũng đã giải ngân được 516 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, lộ trình triển khai trạm thu phí không dừng (ETC) được chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2016-2018): đơn làn ETC có barrier, trong đó năm 2016 bố trí 2 làn ETC/trạm, năm 2017 bố trí 4 làn ETC/trạm và năm 2018 bố trí toàn bộ các làn theo hình thức ETC.
Giai đoạn 2 (năm 2019-2020): đơn làn ETC có barrier, thông xe trong trường hợp xe có thông tin thẻ E-tag hợp lệ. Giai đoạn 3 (năm 2021): đơn làn tự do ETC, bỏ barrier. Giai đoạn 4 (từ năm 2022 trở đi): đa làn tự do ETC.
Được biết, liên doanh Công ty cổ phần TASCO - Công ty cổ phần VETC (liên danh TASCO-VETC) là chủ đầu và vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc-giai đoạn 1 áp dụng cho 28 trạm trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) theo hình thức Hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh). Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án thu phí tự động không dừng là 1.524 tỷ đồng./.