Kẻ sơn phân làn đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Đăk Nông. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng và vùng phụ cận Tây Nguyên, với 35 huyện thuộc 9 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Phước.
Chỉ riêng từ năm 2010 đến nay, nhà nước đã đầu tư trên 64.069 tỷ đồng (vốn cho các công trình do Trung ương quản lý khoảng 45.347 tỷ đồng, vốn cho các công trình địa phương quản lý khoảng 18.722 tỷ đồng) để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên, tăng 1,62 lần so với giai đoạn 2006-2010.
Nhiều công trình giao thông trọng yếu của vùng Tây Nguyên như đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Quốc lộ 19, 20, 24, 25, 27, 28… cũng đã được tập trung đầu tư, một số tuyến đã hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần làm thay đổi diện mạo Tây Nguyên.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tiếp tục hoàn thiện 8 dự án đường bộ, với tổng kinh phí khoảng 15.692 tỷ đồng, tổng chiều dài quốc lộ được nâng cấp , cải tạo khoảng 681km bằng các nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, xã hội hóa…
Các tỉnh Tây Nguyên cũng đã đầu tư trên 18.722 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường địa phương, trong đó, vốn dành cho đường tỉnh trên 4.403 tỷ đồng, số vốn còn lại là đầu tư cho hệ thống giao thông nông thôn…
So với từ năm 1975 trở về trước (khi miền Nam chưa giải phóng), hệ thống giao thông của các tỉnh Tây Nguyên hầu hết chưa có bao nhiêu, đường đất là phổ biến, các tuyến đường như quốc lộ 14, 27, 26… , thì đến nay, đường bộ của các tỉnh Tây Nguyên đã có tổng chiều dài trên 39.812km.
Tỷ lệ được cứng hóa trong hệ thống đường giao thông của vùng Tây Nguyên cũng không ngừng được tăng lên. Hiện nay, ngoài phần lớn các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ được nhựa hóa, các tuyến đường huyện trên địa bàn Tây Nguyên cũng đã được cứng hóa, bê tông hóa gần 71%, đường xã cứng hóa đạt gần 52%, đường thôn, xóm cứng hóa khoảng 30%. 100% số xã (600/600 xã) có đường ô tô đến trung tâm xã, cao hơn 0,78% so với bình quân chung của cả nước.
Nhà nước cũng đầu tư nâng cấp 3 cảng hàng không theo đúng quy hoạch: Cảng hàng không Liên Khương (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Pleiku (Gia Lai) để máy bay A320 hạ, cất cánh phục vụ tốt yêu cầu đi lại, vận tải của hành khách…
Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Chỉ riêng năm 2016, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn Tây Nguyên đã đạt 151.039 tỷ đồng, tăng 7,47% so với năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 39,56 triệu đồng.
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký tăng cao. Đặc biệt, do có hệ thống giao thông thuận lợi nên đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước đến đầu tư tại các tỉnh vùng Tây Nguyên…
Điển hình như tháng 6/2015, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông đến thành phố Hồ Chí Minh) dài 663km đã chính thức hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng (sau gần 2 năm triển khai xây dựng), vượt tiến độ hơn 1 năm so với dự kiến, tiết kiệm được chi phí đầu tư.
Đây là tuyến đường xương sống huyết mạch đã tạo đà tiếp tục mở ra việc kết nối, phát triển và hoàn thiện hệ thống đường ngang, đường hành lang Đông - Tây với miền Trung, Đông Nam Bộ, kết nối với Lào và Campuchia.
Thời gian đi lại giữa các tỉnh đã ngày càng rút ngắn, đi lại thuận tiện, an toàn hơn, chi phí vận tải giảm góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh.
Doanh nghiệp vận tải Lê Viết Long, ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chuyên vận chuyển phân bón, cà phê cho biết, đường Hồ Chí Minh khi chưa nâng cấp, mở rộng thì một xe vận tải chạy 40 chuyến đi và về từ Buôn Ma Thuột - Thành phố Hồ Chí Minh phải thay lốp, nay chạy 80 chuyến mới thay lốp (vỏ xe) hoặc hơn, thời gian lưu thông xe nhanh hơn, xe chạy đủ tải…