Cần Thơ tháo gỡ khó khăn tại 2 dự án giao thông trọng điểm

Ngày 8/2, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ đã khảo sát, kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án cầu Tây Đô và dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 923 trên địa bàn quận Ô Môn và huyện Phong Điền. Đây là hai dự án giao thông trọng điểm của thành phố đang được triển khai với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Công nhân làm việc trên công trường xây dựng cầu Tây Đô (ảnh tư liệu).

Dự án xây dựng, nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 có tổng mức đầu tư trên 576 tỷ đồng, triển khai thi công từ tháng 6/2022; trong đó, chi phí xây dựng trên 307 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các khoản chi phí khác…

Công trình có chiều dài 13,8 km, gồm 8 cầu giao thông. Điểm đầu tuyến đường tỉnh 923 được nâng cấp, mở rộng từ đoạn giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc huyện Phong Điền đến điểm cuối là đoạn giao với quốc lộ Quốc lộ 91, quận Ô Môn. Dự án có 1.470 hộ dân ở quận Ô Môn và huyện Phong Điền bị ảnh hưởng. Đến nay đã phê duyệt kinh phí bồi thường cho 443 trường hợp với số tiền gần 139 tỷ đồng, chi trả bồi thường cho 393 trường hợp với số tiền hơn 129 tỷ đồng.

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ cho thấy, việc bàn giao mặt bằng đối với các hộ dân ở huyện Phong Điền và quận Ô Môn không liên tục, còn xen kẽ nên chưa thể thi công. Giá trị thực hiện từ ngày khởi công đến nay của 2 gói thầu chỉ đạt hơn 26 tỷ đồng. Hiện vẫn còn khoảng 362 hộ chưa thể tiến hành kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng ảnh hưởng đến tiến độ dự án và 575 hộ chưa phê duyệt kinh phí bồi thường.

Trên địa bàn huyện Phong Điền chưa xác định cụ thể vị trí khu tái định cư đã dự kiến bố trí cho 130 trường hợp. Theo tính toán của Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền và quận Ô Môn, đến nay chi phí giải phóng mặt bằng theo quyết định của UBND thành phố Cần Thơ là không đủ. Nguyên nhân là do từ lúc lập khái toán chi phí giải phóng mặt bằng đến nay giá đất trên địa bàn có nhiều biến động, chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao làm vượt tổng mức đầu tư dự án.

Trong khi đó, các đơn vị hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa cung cấp đủ hồ sơ pháp lý cho Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư để làm cơ sở xem xét pháp lý bồi thường theo quy định, dù Sở Giao thông Vận tải đã nhiều lần có công văn nhắc nhở.

Trước những vướng mắc trên, Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ kiến nghị UBND huyện Phong Điền chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu tái định cư cũng như đo đạc, kiểm đếm, phê duyệt và bàn giao giải phóng mặt bằng.

Do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, Sở Giao thông vận tải đang hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư trong quý I/2023. Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng đang trong thời kỳ biến động và tăng cao so với thời điểm dự thầu dẫn đến nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu và trình UBND thành phố xem xét cho chuyển hình thức hợp đồng trọn gói sang hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh để đẩy nhanh tiến độ.

Cùng với dự án mở rộng Đường tỉnh 923, dự án cầu Tây Đô với tổng kinh phí trên 208 tỷ đồng, kết nối xã Nhơn Ái với trung tâm huyện Phong Điền cũng đang thực hiện.

Dự án khởi công xây dựng vào cuối tháng 1/2022, có chiều dài toàn tuyến 700m; trong đó, cầu Tây Đô có chiều dài hơn 140m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40 km/h. Phần cầu có 2 đơn nguyên với 5 nhịp, mặt cắt ngang rộng 22,5m với 4 làn xe... Đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty cổ phần Đầu tư Xây lắp Trí Việt.

Trước Tết Nguyên đán 2023, đơn nguyên 1 của cầu Tây Đô đã được thông xe tạm thời để người dân lưu thông thuận tiện. Hiện nay, đơn vị thi công đang cho phá dỡ cầu cũ và tiếp tục thi công đơn nguyên 2.

Dự án này cũng đang gặp khó khăn do chi phí giải phóng mặt bằng vượt tổng mức đầu tư với kinh phí tăng thêm hơn 27 tỷ đồng. Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét và trình UBND thành phố điều chỉnh kinh phí cho dự án với tổng mức đầu tư tăng lên hơn 235 tỷ đồng.

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đánh giá cao tốc độ thi công của cầu Tây Đô khi hoàn thành đơn nguyên 1 và cho thông xe tạm thời trước Tết Nguyên đán, giúp giải tỏa áp lực giao thông vào trung tâm huyện Phong Điền. Đối với dự án mở rộng đường tỉnh 923, ông Hè cho biết tốc độ bàn giao mặt bằng có tăng so với 3 tháng trước. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều vì mặt bằng bàn giao không liên tục khiến dự án chưa thể thi công.

Ông Hè đề nghị thời gian tới, UBND huyện Phong Điền và quận Ô Môn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tập trung giải phóng mặt bằng từng đoạn, bố trí tái định cư kịp thời để bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 2/2023.

Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cũng giao Sở Giao thông vận tải là chủ đầu tư của dự án nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND trình HĐND thành phố về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Đồng thời, có trách nhiệm đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đối với 2 dự án này.

Bài và ảnh: Thanh Liêm (TTXVN)
Chủ động xử lý nhà thầu yếu tại các dự án giao thông
Chủ động xử lý nhà thầu yếu tại các dự án giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng hợp đồng, đặc biệt là các dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN