Ảnh vệ tinh của Maxar Technologies ngày 19/2/2025 cho thấy chiếc Su-57 của Liên bang Nga đang đỗ ở căn cứ không quân Bandar Abbas của Iran cùng hai máy bay tuần tra hàng hải P-3 Orion do Mỹ sản xuất (được Iran mua trước năm 1979) và một chiếc Il-76 Candid.
Một tiêm kích Su-57 Felon của Liên bang Nga gần đây đã hạ cánh tại Iran khi trở về từ triển lãm hàng không quốc tế Aero India 2025. Đây dường như là lần đầu tiên một máy bay chiến đấu thế hệ mới của Liên bang Nga dừng chân tại Iran với bất kỳ lý do nào. Hình ảnh vệ tinh cho thấy chiếc Su-57 đã có mặt tại căn cứ không quân Bandar Abbas, nằm ở phía Đông Nam Iran, trong nhiều ngày. Hiện vẫn chưa rõ liệu chiếc tiêm kích tàng hình này đã rời đi hay chưa.
Trang tin quân sự TWZ cho biết họ nắm trong tay một bức ảnh vệ tinh, được Maxar Technologies chụp vào ngày 19/2, cho thấy chiếc Su-57 đang ở căn cứ không quân Bandar Abbas, gần Vịnh Péc Xích (Persian Gulf). Trong ảnh cũng xuất hiện hai máy bay tuần tra hàng hải P-3 Orion do Mỹ sản xuất (được Iran mua trước năm 1979) cùng một chiếc Il-76 Candid - máy bay vận tải của Liên bang Nga. Điều này phù hợp với một đoạn video được lan truyền, được cho là ghi lại hình ảnh chiếc Su-57 với số hiệu Blue 054 tại một căn cứ Iran, đậu bên cạnh một chiếc Il-76 của Liên bang Nga mang số đăng ký RA-76373. Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay trực tuyến, chiếc Il-76 này cũng đã có mặt ở Ấn Độ vào ngày 18/2 trong khi Iran cũng đang vận hành một số máy bay vận tải Il-76.
Hình ảnh bổ sung từ Planet Labs, do TWZ phân tích, dường như cũng xác nhận sự hiện diện của Su-57, cùng với hai chiếc P-3 Orion và Il-76, tại Bandar Abbas vào ngày 21/2. Tuy nhiên, trong bức ảnh vệ tinh mới nhất chụp vào hôm 24/2, chỉ còn thấy hai chiếc Orion. Hiện vẫn chưa rõ liệu Su-57 đã rời đi hay chỉ được di chuyển đến một phần khác của căn cứ. Một đoạn video khác được lan truyền từ ngày 20/2 cho thấy máy bay cất cánh từ căn cứ Iran. Đồng thời, có tin đồn chưa được xác nhận trên mạng xã hội rằng Su-57 bị kéo dài thời gian lưu lại Iran do gặp vấn đề về động cơ. Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay vẫn ở đó ít nhất đến ngày 21/2, điều này phần nào củng cố cho tin đồn này. Vấn đề động cơ đã từng là một điểm yếu kéo dài trong lịch sử phát triển của Su-57.
Lý do tiêm kích tàng hình Su-57 lại ghé thăm Iran
Trong quá khứ, các máy bay quân sự của Liên bang Nga đã từng sử dụng căn cứ không quân của Iran, đặc biệt là để hỗ trợ các chiến dịch tại Syria. Căn cứ không quân Bandar Abbas là một điểm dừng hợp lý trên đường bay từ Bengaluru (Ấn Độ) - nơi tổ chức triển lãm hàng không quốc tế Aero India 2025 - trở về căn cứ không quân Akhtubinsk ở phía Đông Nam Liên bang Nga, nơi hiện đang là trung tâm hoạt động chính của những chiếc tiêm kích tàng hình Su-57.
Lần xuất hiện này của Su-57 cũng diễn ra trong bối cảnh có nhiều cuộc thảo luận về tương lai xuất khẩu của mẫu máy bay này. Algeria gần đây đã trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên đặt mua Su-57, đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với dòng tiêm kích vốn bị chậm trễ trong quá trình biên chế vào Không quân Liên bang Nga và gặp khó khăn trong việc thu hút đơn hàng từ nước ngoài. Algeria công bố hợp đồng này vào đầu tháng 2, ngay trước thềm triển lãm Aero India 2025, nơi Su-57 lần đầu tiên xuất hiện cùng với tiêm kích tàng hình F-35 Joint Strike Fighter của Mỹ.
Trước đây, Liên bang Nga và Ấn Độ từng hợp tác phát triển phiên bản xuất khẩu của Su-57, nhưng dự án này đã sụp đổ vào năm 2018 sau khi Ấn Độ rút khỏi chương trình.
Xem video màn biểu diễn khiến khản giả phải thót tim của Su-57 tại Triển lãm hàng không MAKS 2021 ở ngoại ô Moskva khi chiếc tiêm kích tàng hình này đã kết thúc bài biểu diễn bằng màn hạ mũi xuống và mô phỏng chuyển động của một chiếc lưỡi chuông đang đung đưa. Nguồn: RT
Liệu Iran có quan tâm đến Su-57 không?
Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy Liên bang Nga đã nhân cơ hội này để giới thiệu Su-57 cho giới chức quân sự Iran tại Bandar Abbas. Cho đến nay, không có báo cáo đáng tin cậy nào cho thấy Iran có kế hoạch mua dòng tiêm kích tàng hình này.
Ngay cả khi Iran muốn mua Su-57, khả năng vận hành và bảo trì của nước này cũng là một câu hỏi lớn. Su-57 là một máy bay chiến đấu có công nghệ phức tạp hơn rất nhiều so với bất kỳ mẫu nào trong kho máy bay hiện tại của Iran. Hiện tại, Iran đang trong quá trình mua các tiêm kích Su-35 Flanker-E của Nga, điều này cũng sẽ mang lại một bước nhảy vọt về năng lực chiến đấu so với lực lượng không quân hiện tại.
Thương vụ Su-35 được cho là có liên quan đến sự hỗ trợ của Iran đối với Liên bang Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine, đặc biệt là việc cung cấp thiết bị bay không người lái (UAV) cảm tử và giúp Liên bang Nga tự sản xuất các loại thiết bị bay không người lái này trong nước.
Trong bối cảnh đó, Tehran cũng có nhu cầu cấp thiết phải củng cố hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa, nhất là sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Iran mà gần như không gặp trở ngại nào vào năm ngoái. Hiện vẫn chưa rõ liệu máy bay Israel có thực sự xâm nhập không phận Iran trong các cuộc tấn công này hay không.
Dù chiếc Su-57 với số hiệu Blue 054 vẫn còn ở Bandar Abbas hay Su-57 sẽ tiếp tục xuất hiện tại Iran trong tương lai, việc hạ cánh tại căn cứ không quân Iran đánh dấu một bước ngoặt mới trong câu chuyện của Su-57 Felon.