Một báo cáo cho rằng Trung Quốc sẽ có một tổ hợp tàu sân bay trong vòng 3 năm tới. Sẽ là điên rồ nếu như đánh cược vào điều đó.Một
bài viết được đang tải trên tờ Strait Times (Singapore) ngày 5/6 vừa
qua cho rằng, Trung Quốc sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội. Khi xem
xét các báo cáo trong những năm gần đây, có thể thấy điều đó là khá rõ
ràng. Theo đó, Trung Quốc đang chuẩn bị triển khai ba tổ hợp tác chiến
tàu sân bay mới (CBG) trên biển, với tổ hợp đầu tiên được hy vọng là sẽ
hoàn thành trong 3 năm nữa.
Strait Times dường như đã có được
thông tin từ GI Zhou, một tờ tin tức nội bộ được xuất bản tại Australia
và “rất nổi tiếng trong việc phân tích, bình luận về những ấn phẩm liên
quan tới quốc phòng Trung Quốc”.
Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang
duy trì một tàu sân bay được tân trang lại là Liêu Ninh, vốn chính thức
được đưa vào hoạt động hồi tháng 11/2012 sau nhiều năm nỗ lực hiện đại
hóa. Hiện nay, tàu sân bay Liêu Ninh có rất ít ý nghĩa về mặt quân sự,
do Trung Quốc chưa có khả năng thực sự để phát triển một CBG đầy đủ. Hầu
hết các chuyên gia coi Liêu Ninh là một tàu huấn luyện nhằm làm chủ
những quy trình phức tạp của những tàu sân bay hiện đại. Bên cạnh đó,
báo cáo cũng cho thấy một số kế hoạch đầy tham vọng về tàu sân bay mới
được cho là của Trung Quốc.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. |
Theo
kế hoạch thì tàu sân bay mới của PLAN sẽ có chiều dài là 320m và lượng
giãn nước là 85.000 tấn. Tàu Liêu Ninh chỉ có chiều dài là 300m và lượng
giãn nước là 67.000 tấn. Báo cáo cũng cung cấp thông tin về thiết bị
vận chuyển ở hai bên boong tàu sẽ trợ giúp trong việc chuyển máy bay từ
nhà chứa máy bay lên boong đối với máy bay vận hành trên tàu sân bay.
Một điều đáng quan tâm là sự phát triển của một bệ phóng máy bay điện tử
với độ dài khoảng 120-150m ở góc của boong chứa máy bay, giống như bệ
đà trên tàu Liêu Ninh để giúp các máy bay cất cánh nhanh hơn.
Một
điều đáng chú ý hơn là lời đồn đoán về máy bay và những thiết bị mới sẽ
được sử dụng trên tàu. Tờ Strait Times cho biết tàu sân bay mới này có
thể mang được tối đa 50 máy bay chiến đấu J-15B, mặc dù trên thực tế
giới hạn chỉ khoảng 46 chiếc J-15B và 6 chiếc trực thăng Ka-31 hoặc trực
thăng cảnh báo sớm.
Trong tương lai, tàu sân bay thế hệ mới của
Trung Quốc thậm chí có thể mang theo máy bay tàng hình: “Tàu sân bay thế
hệ mới có thể mang theo từ 25-27 máy bay tàng hình J-20, loại này được
kỳ vọng sẽ thay thế cho J-15B như là máy bay tiêm kích thế hệ mới hoạt
động trên tàu sân bay”.
Tuy nhiên, tính thực tế về những báo trên
là rất khó dự đoán chính xác. Khi xem xét những khó khăn mà Trung Quốc
gặp phải trong quá trình phát triển và hạ thủy tàu sân bay Liêu Ninh,
thật khó để Bắc Kinh phát triển đầy đủ một tàu sân bay thế hệ mới trong
tương lai gần.
Có vẻ như báo cáo trên chứa đựng nhiều mong muốn
hơn là tính khả thi. Cho dù Bắc Kinh đang có kế hoạch triển khai 4 tàu
sân bay - Liêu Ninh và 3 tàu sân bay mới - thì công việc vẫn còn rất bề
bộn và đầy thách thức. Khi tính đến những khó khăn đi kèm trong việc xây
dựng, triển khai và thử nghiệm rồi việc huấn luyện thủy thủ đoàn cho 3
tàu sân bay mới với những mục tiêu như Trung Quốc đã đề ra, thì tham
vọng có vẻ nhiều hơn là thực tế.
Nên nhớ rằng, không phải cứ đưa
một tàu sân bay ra khơi là tự nó có thể hoạt động được, mà còn phải có
lực lượng bảo vệ, cung cấp năng lượng (nếu không phải là tàu hạt nhân)
và phải có những kỹ năng cần thiết để biến nó thành một “cỗ máy chết
người”. Một tàu sân bay hiện đại sẽ mang theo nhiều tham vọng và như đã
trình bày ở trên, nó cần nhiều thời gian và nhiều nỗ lực.
Mặc dù
vẫn còn hoài nghi về tốc độ triển khai những vũ khí phức tạp và đắt đỏ
như vậy, Bắc Kinh đã có khả năng làm các nhà phân tích quân sự phương
Tây ngạc nhiên trong quá khứ với những nỗ lực phát triển công nghệ chống
tiếp cận, tấn công mạng, vũ khí siêu thanh và nhiều loại vũ khí khác.
Có thể Trung Quốc sẽ có đủ 4 tàu sân bay vào một thời điểm nào đó, nhưng nếu trong 3 năm nữa thì đó là một sự mơ hồ thái quá.
Công Thuận (Theo Diplomat)