Bộ Quốc phòng Mỹ đang triển khai một kế hoạch đầy tham vọng nhằm thành lập các trung tâm sửa chữa quân sự tại năm quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore và Philippines. Đây là một phần trong chiến lược của Lầu Năm Góc nhằm xây dựng mạng lưới trung tâm sửa chữa toàn cầu cho các nền tảng tác chiến quan trọng, tận dụng năng lực công nghiệp sẵn có của các đồng minh và đối tác để bảo trì, sửa chữa và đại tu tàu, máy bay và phương tiện ngay gần khu vực hoạt động.
Kế hoạch thành lập các trung tâm sửa chữa quân sự, nằm trong Khung Hỗ trợ Khu vực (RSF) mới của Lầu Năm Góc, sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào việc đưa các thiết bị quân sự về lại Mỹ để bảo trì. Các chương trình thí điểm sẽ được triển khai trong năm nay tại năm quốc gia nói trên, với kế hoạch mở rộng sang các đối tác NATO ở khu vực thuộc Bộ Tư lệnh châu Âu vào năm 2025 và các đối tác Mỹ Latinh vào năm 2026.
Trong số năm quốc gia này, bốn quốc gia (Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Philippines) là đồng minh theo hiệp ước với Mỹ. Singapore, dù không phải là đồng minh chính thức, vẫn có lịch sử lâu dài trong việc hỗ trợ các tàu chiến Mỹ.
Kế hoạch này được thúc đẩy bởi nhận thức rằng Mỹ không thể đơn độc cạnh tranh với sức mạnh công nghiệp của Trung Quốc, quốc gia hiện là nước đóng tàu lớn nhất thế giới với năng lực đóng tàu gấp khoảng 232 lần so với Mỹ. Điều này đã tạo động lực cho Lầu Năm Góc xây dựng một mạng lưới sửa chữa quân sự gần các khu vực hoạt động để giảm thiểu thời gian và chi phí đưa các thiết bị quay lại Mỹ.
Christopher Lowman, người đứng đầu dự án RSF và là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã nhấn mạnh sự thay đổi từ lập trường "phản ứng" truyền thống sang lập trường "chủ động" trong chiến lược hậu cần quân sự. Điều này nhằm mục đích đưa ra các giải pháp trước khi xảy ra các sự cố tiềm tàng, giúp tăng khả năng răn đe đối với các đối thủ.
Việc phân bổ các trung tâm sửa chữa tại nhiều địa điểm khác nhau sẽ không chỉ nâng cao khả năng bảo trì mà còn tạo ra những vấn đề phức tạp mới cho bất kỳ kế hoạch tác chiến nào của đối thủ. Theo ông Lowman, điều này sẽ cung cấp cho các chỉ huy chiến trường nhiều lựa chọn hơn trong việc sửa chữa các thiết bị bị hư hỏng, từ đó tăng mức độ không chắc chắn trong chu kỳ lập kế hoạch của đối phương, nâng cao giá trị răn đe.
Các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực đang tích cực chuẩn bị cho cơ hội kinh doanh này. Tại Hàn Quốc, công ty đóng tàu Hanwha Ocean đã ký hợp đồng bảo dưỡng một tàu hỗ trợ hậu cần của hải quân Mỹ tại xưởng đóng tàu Geoje. Công ty này cũng đã ký thỏa thuận sửa chữa tàu chính với hải quân Mỹ và đã mua lại xưởng Philly Shipyard ở Pennsylvania với giá 100 triệu USD.
Tại Nhật Bản, Đại sứ Mỹ Rahm Emanuel đang thúc đẩy sử dụng các xưởng đóng tàu tư nhân để sửa chữa tàu chiến Mỹ được triển khai tại đây. Đại sứ Emanuel nhấn mạnh rằng việc sửa chữa và bảo dưỡng tàu chiến ngay tại chiến trường có thể mang lại hiệu quả răn đe tương đương với các cuộc huấn luyện quân sự.