Báo “The Hindu” ngày 4/11 cho biết các cơ sở quốc phòng của Ấn Độ sẽ chịu trách nhiệm sản xuất hệ thống động cơ đẩy cho 2 trong tổng số 6 tàu ngầm đóng theo hợp đồng chuyển giao công nghệ ở nhà máy đóng tàu Mazagon, Mumbai.
Hệ thống này được gọi là động cơ đẩy không khí độc lập (AIP), cho phép tàu ngầm (diesel-điện) có khả năng hoạt động dưới nước lâu hơn và tránh bị đối phương phát hiện.
Theo chuyên gia đối tác Pháp thuộc Tập đoàn đóng tàu DCNS, pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ hai đã được tích hợp vào AIP và Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về quá trình phát triển AIP.
Scorpene là dự án phát triển quan trọng của DRDO, trên cơ sở hợp đồng chuyển giao công nghệ và phát triển 6 tàu ngầm giữa các công ty Pháp, Tây Ban Nha và Ấn Độ.
Mặc dù còn nhiều tranh cãi liên quan đến mức độ an toàn của tàu ngầm và thời hạn hoàn thành dự án, nhưng DRDO cho biết đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm vào tháng 2/2015, thời hạn bàn giao tàu là cuối năm 2016, chậm 18 tháng so với hợp đồng gốc.
TN