Vào cuối tháng 9 vừa qua, Ukraine đã nhận được 31 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp. Tuy nhiên, sau đó đã có một khoảng lặng bất thường khi người ta gần như không thấy nói gì về hoạt động của những chiếc xe tăng được mệnh danh là “vua chiến trường” này.
Nhiều chuyên gia nước ngoài suy đoán rằng lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine đã chọn không triển khai những chiếc xe tăng Mỹ này ra tiền tuyến vì hiệu suất hoạt động tác chiến của chúng trong mùa đông thường kém khả quan. Sự đồng thuận chung là những cỗ máy đáng gờm này đang được để dành cho một cuộc phản công mùa xuân.
Tuy nhiên, theo trang tin quân sự Bulgaria ngày 26/11, cuối cùng thì xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp được cho là đã xuất hiện ở khu vực lân cận Kupiansk (Ukraine). Các báo cáo liên quan của phía Ukraine đính kèm một bức ảnh xe tăng M1A1 Abrams, được cho là được chụp ở Kupiansk.
Mặc dù thiếu bằng chứng (hình không chứng minh được điều gì), nhưng hoàn toàn có lý khi quân đội Ukraine có thể đưa M1A1 Abrams lên tuyến đầu chiến đấu. Các báo cáo từ Nga không xác nhận cũng không phủ nhận “sự hiện diện của xe tăng M1A1 Abrams ở Kupiansk”, cho thấy khả năng này vẫn còn tồn tại.
Sự xuất hiện của M1A1 Abrams tại Kupiansk cho thấy các tướng lĩnh Ukraine cuối cùng đã chọn triển khai chúng ở tiền tuyến sớm hơn dự định. Quyết định này có thể nhằm đáp lại những tình huống đầy thách thức mà các lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang phải đối mặt. Họ đang chịu áp lực rất lớn từ quân đội Nga cũng như việc thiếu hụt quân tiếp viện.
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là Ukraine đang trong mùa mưa và các cánh đồng hầu như không thể đi qua được. Nhiều phương tiện bọc thép hạng nhẹ hơn, bất kể là của Nga hay có nguồn gốc khác, cơ bản trở nên bất động trên những cánh đồng đầy bùn lầy.
Một vấn đề nữa là mặc dù mọi bộ phận của xe tăng M1A1 Abrams vẫn hoạt động ngay cả ở nhiệt độ thấp tới âm 20 độ C, nhưng thách thức khi hoạt động trong mùa đông của xe tăng M1A1 Abrams nằm ở tính cơ động của nó.
Giống như cách lốp ô tô chuyển động trên đường phủ tuyết và mặt đường đóng băng, xe tăng M1A1 Abrams cũng chịu số phận tương tự. Nó phụ thuộc vào miếng đệm cao su không chỉ để tăng lực kéo, mà còn để giảm tiếng ồn do ma sát với mặt đường tạo ra. Nhưng khi di chuyển trên địa hình đồi núi trong điều kiện băng giá, những miếng đệm cao su này có thể mất đi điểm tựa, làm nó giống như ô tô bị trượt trên đường vào mùa đông băng giá.
Để vượt qua thử thách mùa đông, các nhà chế tạo đã tích hợp “nêm” cho xe tăng M1A1 Abrams. Những chiếc “nêm mùa đông” này giúp xe tăng M1A1 Abrams bám chắc hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trên những con đường và địa hình nghiêng, băng giá. Tuy nhiên, dưới nhiệt độ cực thấp, kim loại có trong “nêm mùa đông” rất dễ bị vỡ. Điều đó đã xảy trong một thử nghiệm liên quan ở Hàn Quốc vào năm 1986.
Trở lại với cái gọi là “Ukraine đưa xe tăng M1A1 Abrams” ra tiền tuyến, blogger quân sự người Nga Boris Rozhin cho rằng nếu tin đồn này được chứng minh là xác thực thì chắc chắn nó sẽ khơi dậy một cuộc săn lùng xe tăng Mỹ rầm rộ.
Trong một bài bình luận trên kênh Telegram của mình, chuyên gia Rozhin đề cập đến sự háo hức của quân đội Nga trong việc đối đầu với những chiếc xe tăng Mỹ này trên chiến trường, với mục đích nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ của Nga.
Nhắc lại các báo cáo từ Ukraine về xe tăng M1A1 Abrams, ông Rozhin tuyên bố: “Abrams xuất hiện trong khu rừng, được cho là đang hướng tới Kupiansk. Bắt đầu đi săn".