“Quả đúng Trung Quốc là nước đến sau trong khu vực nhưng việc Trung Quốc là nước đến sau không có nghĩa Trung Quốc có quyền xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông”, Cố vấn cấp cao của CSIS về Châu Á bà Bonnie Glaser phát biểu tại hội thảo của CSIS. |
Ngoài ra, nếu nói đến những cam kết của các nước trong khu vực, chúng ta có Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Đây là văn bản mang tính chính trị được ký từ năm 2002, trong đó nêu rõ các nước cam kết không có hành động làm phức tạp thêm hiện trạng ở Biển Đông. Từ thời điểm đó, các nước cam kết không làm phức tạp thêm tình hình.
Cũng có thể thấy rằng, đại đa số hoạt động tôn tạo của các nước đều thực hiện từ trước khi ký DOC, trong khi
Trung Quốc mặc dù đã ký DOC vẫn có những hành động như đã nói. Như vậy Trung Quốc không thực hiện cam kết chính quốc gia này đã kí kết. Trung Quốc không thể sử dụng lý lẽ “tôi làm sau, tôi không sai bằng những anh làm trước” như cách thể hiện quan điểm "nước đến sau" của các học giả nước này tại hội thảo hồi tháng 7.
* Vậy theo nhận định của Tiến sỹ, những kịch bản nào có thể xảy ra với vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc?
Liên quan đến quy chế pháp lý của các thực thể, vấn đề này đã được đề cập nhiều lần trong các vụ việc trước các cơ chế tài phán quốc tế. Tuy nhiên, chưa có lần nào, chưa có tòa nào trả lời trực tiếp câu hỏi thực thể A, thực thể B có quy chế pháp lý như thế nào, nó là đảo, là đá hay bãi nửa nổi nửa chìm...
Thường trong các vụ việc trước đây, các tòa có cách tiếp cận đi vòng. Nếu vấn đề quy chế của các thực thể được đặt ra trong vụ việc phân định, Tòa thường không trả lời trực tiếp thực thể đó là gì, mà chỉ nêu thực thể đó có hiệu lực như thế nào trong việc phân định.
Nếu trong vụ kiện này, Tòa quyết định có thẩm quyền và trả lời trực tiếp câu hỏi trên, đó sẽ là quyết định có ảnh hưởng rất lớn đến việc giải thích và áp dụng UNCLOS cũng như ảnh hưởng đến việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Liên quan đến "đường lưỡi bò", nếu Tòa quyết định tòa có thẩm quyền với vấn đề này thì đó cũng sẽ là một quyết định có ảnh hưởng rất lớn đến tranh chấp ở Biển Đông nói riêng và việc thực thi và áp dụng UNCLOS trên thế giới nói chung.
Yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc vốn dĩ rất mù mờ, không rõ ràng, làm ảnh hưởng quyền lợi của tất cả các nước trong khu vực Biển Đông cũng như bị nhiều nước phản đối. Nếu Tòa đưa ra được phán quyết và nêu rõ không có cơ sở nào theo UNCLOS và theo luật quốc tế nói chung để quốc gia có thể yêu sách "đường lưỡi bò" thì điều này sẽ đóng góp lớn trong việc làm giảm căng thẳng trong tranh chấp ở Biển Đông và bảo vệ được lợi ích của các nước trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu Tòa xét thấy Tòa không có thẩm quyền với "đường lưỡi bò" vì bất kì lí do nào đó, sẽ tốt hơn cho việc thực thi UNCLOS nếu Tòa nêu rõ lí do không xem xét vấn đề vì yêu sách "đường lưỡi bò" quá mập mờ, chưa bao giờ được làm rõ. Vì vậy, nó chỉ ở giai đoạn mới bắt đầu xuất hiện chứ chưa thực sự hình thành. Và vì chưa hình thành yêu sách thì Tòa coi như chưa tồn tại, và do đó chưa xét xử.
Nhưng tất cả đó chỉ là phỏng đoán. Liệu Tòa làm đến đâu, tất cả chúng ta vẫn còn phải chờ đợi.