Sức hút ngày càng tăng của Việt Nam nhờ những trải nghiệm ẩm thực đậm đà bản sắc

Trải nghiệm ẩm thực đang trở thành động lực quan trọng trong quyết định du lịch trên khắp Đông Nam Á, với Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến được yêu thích nhất của tín đồ ẩm thực.

Chú thích ảnh

Theo Research and Markets, thị trường du lịch ẩm thực thế giới dự kiến chạm mốc 4,21 nghìn tỷ USD vào 2033, với mức tăng trưởng ấn tượng 14,46% mỗi năm. Không chỉ vậy, châu Á – Thái Bình Dương hiện nắm giữ 43,1% thị phần, cho thấy nhu cầu khám phá văn hóa qua món ăn đang bùng nổ mạnh mẽ trong khu vực.

Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA) cũng chỉ ra rằng, 81% du khách quốc tế coi việc thưởng thức ẩm thực bản địa là một phần không thể thiếu trong chuyến đi, và sẵn sàng dành tới 25–35% ngân sách cho trải nghiệm này.

Theo dữ liệu của Traveloka, trải nghiệm ẩm thực đang trở thành động lực quan trọng trong quyết định du lịch trên khắp Đông Nam Á, với Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến được yêu thích nhất của tín đồ ẩm thực, bên cạnh Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Lượng tìm kiếm về TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang đã cho thấy sức hút ngày càng tăng của Việt Nam nhờ những trải nghiệm ẩm thực đậm đà bản sắc, kết hợp trọn vẹn giữa hương vị địa phương và sự hòa mình vào văn hoá.

Có thể kể đến các điểm đến như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) với Cầu Vàng có thiết kế độc đáo, Bảo tàng Nghệ thuật Lân Sư Rồng rộng gần 1.500 m2 với hành trình khám phá những nét đặc trưng của nghệ thuật này ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, hay Làng Pháp mang phong cách kiến trúc châu Âu cổ điển, và các công trình kiến trúc khác....

Chú thích ảnh
Xưởng bia thủ công Bà Nà.

Cùng với việc khám phá không gian đa dạng nơi đây, du khách còn được thưởng thức dòng bia Sun KraftBeer của Tập đoàn Sun Group, được sản xuất trực tiếp tại Xưởng bia thủ công Bà Nà. Đặc biệt, mỗi loại bia Sun KraftBeer lại mang một hương vị đặc trưng riêng với các dòng bia Lager, Ale, Wheat, kết hợp với những hình ảnh biểu tượng và câu chuyện quen thuộc gắn với Sun World Ba Na Hills ở trên lon bia như: Cầu Vàng, Lâu đài Mặt trăng, thần Atlas; Thần Mặt trời; Nụ hôn Núi Lửa; Quảng trường Nhật Thực... 

Chú thích ảnh
Xúc xích Bà Nà và bia Sun KraftBeer là sự kết hợp hoàn hảo.

Từ tháng 8/2025, Sun World Ba Na Hills cũng đã hợp tác với chuyên gia ẩm thực người Đức Gregor J. Brennecke để chuẩn hóa và nâng tầm chất lượng món xúc xích trứ danh, vốn được xem là “món ăn thương hiệu” của ẩm thực Bà Nà. Xúc xích Bà Nà được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng và được làm từ những nguyên liệu hảo hạng, hấp dẫn bởi sự kết hợp tinh tế giữa hương vị địa phương với phong cách chế biến xúc xích chuẩn châu Âu....

Trên toàn khu vực, du khách ngày càng bị thu hút bởi mô hình “ẩm thực gắn với điểm đến” (destination dining), nơi bữa ăn được kết hợp với không gian độc đáo như du thuyền trên sông, rooftop bar/sky dining (nhà hàng trên tầng thượng) hay các nhà hàng gần di sản văn hoá. Các loại hình phổ biến bao gồm buffet (tiệc đứng) khách sạn 4–5 sao, ẩm thực Nhật Bản như sushi (cơm cuộn) và shabu-shabu (lẩu nhúng), dinner cruise (bữa tối trên du thuyền), afternoon tea (trà chiều) và tiệc hải sản.

Với ẩm thực Việt Nam, du khách quan tâm mạnh đến các món ăn cung đình Huế, phong cách đường phố (street-food) và buffet Việt, trong khi buffet hải sản Thái Lan và món bò nướng Yakiniku Wagyu Nhật Bản vẫn là những lựa chọn được yêu thích trong khu vực.

Chú thích ảnh
Chợ Chiều Bà Nà là địa điểm thích hợp để bạn “lấp đầy bụng” cho những chặng khám phá.

Những xu hướng này cho thấy nhu cầu du lịch dẫn dắt bởi ẩm thực ngày càng tăng, nơi hương vị chân thật và trải nghiệm văn hoá luôn song hành. Dựa trên những hiểu biết này, Traveloka giúp du khách khám phá di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam và tiếp cận những điểm đến ẩm thực biểu tượng nhất Đông Nam Á, biến việc thưởng thức ẩm thực trở thành một phần không thể tách rời trong mỗi hành trình.

Nắm bắt nhu cầu này, Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động chương trình ưu đãi lớn nhất năm Traveloka Super Sale 12.12, mang đến cho du khách Việt cơ hội khám phá những “thủ phủ ẩm thực” hấp dẫn nhất châu Á.

Chú thích ảnh

Bà Baidi Li, Phó Chủ tịch Thương mại Traveloka, nhận định: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy ẩm thực không còn chỉ là yếu tố bổ trợ cho chuyến đi, mà đã trở thành động lực chủ chốt định hình quyết định du lịch. Với chương trình 12.12 Super Sale, Traveloka mong muốn tiếp sức cho du khách Việt khám phá những thiên đường ẩm thực biểu tượng nhất châu Á, nơi mỗi điểm đến đều sở hữu một bản sắc hương vị độc đáo và câu chuyện văn hoá riêng. Từ các truyền thống ẩm thực đậm tính trải nghiệm đến những hoạt động kết nối du khách với cộng đồng địa phương, chúng tôi tin rằng ẩm thực chính là cánh cửa dẫn đến những hành trình sâu sắc và ý nghĩa hơn".

Trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang vươn lên mạnh mẽ trên toàn cầu, chương trình 12.12 của Traveloka càng đóng vai trò như cánh cửa đưa du khách Việt tiếp cận “bàn tiệc” đa sắc màu của thế giới.

PV
Điểm danh 3 trải nghiệm mới mẻ và chất lừ tại đỉnh Bà Nà mùa hè này
Điểm danh 3 trải nghiệm mới mẻ và chất lừ tại đỉnh Bà Nà mùa hè này

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến bùng nổ cảm xúc, thoát khỏi cái nóng oi ả của phố thị và đắm mình vào một thế giới diệu kỳ, đa dạng trải nghiệm, thì Sun World Ba Na Hills chính là điểm đến không nên bỏ lỡ trong mùa hè này.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN