Ford cho biết tập đoàn tiếp tục chịu thua lỗ dù đã cắt giảm dần những dòng xe không đem lại lợi nhuận, trong đó có việc ngừng bán loại xe tải hạng nặng, giảm chi phí và đưa ra các sản phẩm mới. Lyle Watters - lãnh đạo Ford khu vực Nam Mỹ, cho rằng môi trường đầu tư không thuận lợi kéo dài, trong khi đại dịch tiếp tục hoành hành, buộc hãng phải có những quyết định phù hợp để có được tương lai phát triển bền vững. Theo đó, Ford sẽ đóng cửa ngay lập tức nhà máy Camacari và Taubate tại Brazil, chỉ có một số bộ phận sản xuất linh kiên hoạt động thêm một vài tháng. Trong khi đó, nhà máy Troller ở Horizonte sẽ hoạt động đến quý IV tới. Ngoài ra, Ford cũng sẽ ngừng bán dòng xe EcoSport, Ka và T4 khi hàng tồn kho được bán hết.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley cho rằng với hơn 100 năm hoạt động tại khu vực Nam Mỹ và Brazil, động thái trên là quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết nhằm hướng tới một doanh nghiệp bền vững. Ford sẽ vẫn tiếp tục phân phối ô tô ở thị trường Nam Mỹ với những ô tô được sản xuất tại Argentina, Uruguay, và những thị trường khác.
Ford đã mở nhà máy đầu tiên tại Sao Paulo, Brazil, vào năm 1921 và sản xuất khoảng 4.700 ô tô, 360 máy kéo mỗi năm. Năm 2019, Ford đã đóng cửa nhà máy ở Sao Bernardo de Campo sau 52 năm hoạt động, ảnh hưởng đến khoảng 2.800 lao động. Do đó, việc Ford đóng cửa cả 3 nhà máy nói trên ở Brazil được cho là một đòn giáng mạnh đối với quốc gia Nam Mỹ này vốn đang phải nỗ lực giải quyết tình trạng thất nghiệp ở mức cao kỷ lục và đối mặt với những chỉ trích rằng chính phủ hiện tại không thể tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại Brazil khi số ca tử vong ở mức cao thứ 2 trên thế giới, với hơn 203.000 ca (sau Mỹ với hơn 385.000 ca).
Trong khi đó cùng ngày, tại Mỹ, cả Ford và Toyota cho biết sẽ giảm tốc độ sản xuất, thậm chí ngừng sản xuất tại các nhà máy ở nước này trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện điện tử quan trọng. Việc thiếu linh kiện xảy ra do nhu cầu gia tăng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn phải nỗ lực để đáp ứng nhu cầu.
Ford cho biết hãng này sẽ đóng cửa nhà máy ở thành phố Louisville thuộc bang Kentucky trong tuần này, nơi có khoảng 4.100 lao động. Toyota cho biết hoạt động sản xuất xe tải hạng nhẹ Tundra tại một nhà máy ở thành phố San Antonio thuộc bang Texas cũng bị ảnh hưởng. Dự kiến, Toyota sẽ giảm 40% sản lượng tại nhà máy này trong tháng 1.
Ngoài ra, báo Wall Street Journal cũng đưa tin hãng chế tạo ô tô Fiat Chrysler sẽ ngừng sản xuất dòng xe Jeep tại một nhà máy ở Mexico và các dòng xe khác tại một nhà máy ở Canada do thiếu hụt linh kiện trên.