Sự kiện có sự tham dự trực tiếp của các nhà ngoại giao ASEAN (Indonesia, Brunei, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Phillipines) cùng các nhà giáo dục Ấn Độ (các trường đại học ký bản ghi nhớ, Đại học Delhi) và đại diện một số trường đại học, phổ thông của Việt Nam (Đại học FPT, Trường quốc tế Việt Nam, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng) tham gia theo hình thức trực tuyến.
Chương trình học bổng Đại sứ 2021 gồm 113 suất học bổng (một phần và toàn phần) cho sinh viên Việt Nam tới Ấn Độ theo học các chương trình đại học, thạc sĩ, tiến sĩ tại 4 trường đại học của Ấn Độ, bao gồm Integral (Lucknow, bang Uttar Pradesh), Viện công nghệ công nghiệp Kalinga (Bhubaneshwar, bang Odisha), Đại học Rishihood (bang Haryana) và Đại học Sharda (Noida - bang Uttar Pradesh). Chương trình dành ưu tiên cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số và thuộc các nhóm yếu thế. Một số nhóm ngành ngành được khuyến khích đăng ký gồm y học và công nghệ dược, kĩ thuật, quản trị lãnh đạo và thiết kế và khoa học nhân văn.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Phạm Sanh Châu đánh giá cao sự tích cực tương tác, tiếp cận của các trường đại học Ấn Độ, chủ động tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam. Đại sứ bày tỏ mong muốn, với chương trình học bổng này, nhiều sinh viên Việt Nam sẽ tới Ấn Độ học tập và trải nghiệm văn hóa nước sở tại. Và rất có thể trong tương lai, họ sẽ trở thành những sứ giả giúp quảng bá Ấn Độ như một điểm đến giáo dục tiềm năng.
Trong phiên thảo luận mở trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Tiềm năng và thách thức với việc Ấn Độ trở thành điểm đến du học cho sinh viên ASEAN”, ông Vũ Thế Cường, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ chỉ ra, bên cạnh những thế mạnh về đào tạo công nghệ thông tin, kỹ thuật, hệ thống các trường đại học trải rộng, tương đối phổ biến với các sinh viên từ châu Phi và Đông Âu, giáo dục Ấn Độ cần khắc phục một số rào cản để trở nên phổ biến hơn với khối ASEAN, như sự khác biệt trong ẩm thực và giá trị học bổng được trao, nhất là khi so sánh với học bổng từ các quốc gia khác. Trong khi đó, Đại biện Đại sứ quán Brunei nêu lên vấn đề mức độ công nhận chất lượng của các trường tại Ấn Độ, do có nhiều cấp được quyền công nhận, từ thành phố, bang đến chính quyền trung ương, khiến việc theo dõi, đánh giá gặp khó khăn. Trong khi đó, Tham tán Đại sứ quán Indonesia nêu lên vấn đề về công nhận bằng cấp và cơ sở hạ tầng tại các trường đại học Ấn Độ.