Ẩm thực Việt chinh phục thực khách Thái

Ẩm thực Việt Nam với những món ăn đặc sắc như nem nướng, nem cuốn, bánh xèo... đã có mặt tại nhiều địa danh ở Băngcốc, Phuket, Chiang Mai... của xứ "chùa Vàng". Sự xuất hiện của những món ăn Việt ở nước ngoài không còn là điều lạ, song có lẽ không ở đâu mà món ăn Việt lại được cả người bản xứ và Việt kiều yêu thích như ở Thái Lan. Người Thái thích món ăn Việt Nam vì có hương vị riêng, nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và đặc biệt là rất ngon miệng.

Thực khách thưởng thức món ăn Việt trong một nhà hàng ở Thái Lan.


Phụ san Spectrum của tờ "Bưu điện Băngcốc" cho biết, lúc đầu số nhà hàng phục vụ các món ăn Việt Nam ở Băngcốc chưa nhiều, Sau đó, nhiều nhà hàng đã bổ sung thêm các món ăn Việt Nam như bánh xèo, nem rán, nem cuốn... vào thực đơn đa dạng của họ. Các món ăn Việt Nam đã lan tỏa từ những cộng đồng người Việt di cư sang Thái Lan tới nhiều tỉnh, thành ở nước này. Nay trên khắp đất nước Thái Lan có khá nhiều nhà hàng của Việt kiều.

Qua các chuyến công tác ở địa bàn trong hơn 3 năm qua, phóng viên TTXVN tại Thái Lan quan sát thấy nhiều món ăn Việt được bày bán tại các nhà hàng và chợ ở miền đông bắc xứ "chùa Vàng" như giò chả, bánh chưng, nem nướng... Những món ăn này có thể thưởng thức với dưa chuột cắt nhỏ, chuối xanh, dứa, khế, tỏi, ớt; sau khi cuốn lại, chấm với tương có pha thêm chút đường và dấm, ăn rất ngon miệng.

Trở nên phổ biến và được ưa chuộng từ lâu, giò chả của nước ta được người Thái gọi là "mủ dò" ("mủ” nghĩa là thịt heo, “dò” là từ mượn theo cách phát âm của tiếng Việt). Người dân địa phương ưa thích món ăn này bởi có hương vị ngon đậm đà, giá thành không cao mà dễ bảo quản, và được dùng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn phổ biến của người Thái.

Gia đình ông Vũ Mạnh Hùng và nhiều gia đình khác ở Udon Thani, Nong Khai, Ubon Ratchathani và một số tỉnh có đông Việt kiều sinh sống là những người có nhiều đóng góp trong việc lưu giữ nét văn hóa quê hương, góp phần giúp quảng bá và làm nổi danh thêm món ăn truyền thống đặc trưng của Việt Nam tại xứ người.
Kinh doanh món Việt đang là nghề nuôi sống nhiều gia đình Việt Nam qua nhiều thế hệ sinh sống trên đất Thái, vốn di cư qua xứ "chùa Vàng" từ những năm Pháp thuộc và mang theo cả ký ức về món Việt vốn rất đơn sơ của thời kỳ đó.

Chị Piyakul Suwansumrit, có tên tiếng Việt là Tuyết và là thành viên của Hội văn hóa Thái - Việt tại Băngcốc, cho biết ý tưởng kinh doanh món ăn quê hương của chị xuất phát từ nhu cầu được thưởng thức món Việt. Cũng như nhiều người sống xa quê, chị Piyakul luôn nhớ và thèm hương vị của những món ăn Việt Nam. Những năm trước, tìm được nhà hàng Việt Nam trên đất Thái khó lắm, chưa nói tới việc khi đến những quán ấy chỉ thấy những món ăn chẳng có hương vị Việt chút nào.

Theo chị Payikul, việc kinh doanh nhà hàng quả là một thách thức đối với Việt kiều tại Thái Lan, mảnh đất hội tụ nhiều nền văn hóa kể cả văn hóa ẩm thực nên có rất nhiều nhà hàng kinh doanh đủ loại món ăn trên thế giới. Tuy nhiên, món Việt là một sản phẩm đặc thù mà nếu không phải là người Việt kinh doanh thì không dễ thành công. Cách thức của chị là làm sao để món Việt thu hút đông khách hàng ưa chuộng. Khi lượng khách chính của nhà hàng là người Thái hoặc người nước khác muốn thưởng thức món Việt, các nhà hàng đôi khi phải thay đổi khẩu vị và cải tiến phần nào để phù hợp hơn với thực khách.

Nhưng dù hương vị xưa hay mới, nhà hàng có khẩu vị thuần Việt trên đất Thái vẫn là một nét văn hóa ẩm thực rất đáng ghi nhận. Nhiều món Việt đã gây cảm hứng bất ngờ đủ để những ai có chút tò mò ẩm thực không phải ca thán vì đã mất công đến đó, với những người khó tính và sành ăn nhất cũng ít khi phải thất vọng khi một lần ghé thăm.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến (P/v TTXVN tại Thái Lan)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN