Mô hình Ga Hà Nội sau khi hoàn thành xây dựng. Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN |
Xét về sự phù hợp với Quy hoạch chung, Bộ Xây dựng khẳng định, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị Ga Hà nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành và là khu vực nội đô lịch sử hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số.
Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội có phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chủ yếu nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-3 và một phần nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị đô thị H1-1 và H1-4 do UBND thành phố tổ chức lập, thẩm định nhưng đến nay chưa được phê duyệt.
Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản góp ý cụ thể về nội dung của các đồ án quy hoạch phân khu này; trong đó yêu cầu có giải pháp quy hoạch cụ thể đối với khu vực Ga Hà Nội trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch.
Tại văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn ký cũng nêu rõ, theo quy định tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội được ban hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 7/4/2016 của UBND Thành phố Hà Nội thì khu vực phía đông Ga Hà Nội không xây dựng công trình cao tầng; khu vực phía tây Ga Hà Nội nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng nhưng tuân thủ các quy hoạch phân khu đô thị liên quan. Tuy nhiên, các quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng ở khu vực này.
Nội dung Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1 ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 8 phường (5 của quận Đống Đa, 3 phường của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng), đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm, công trình nổi, tái định cư.
Trong số này có xây dựng một công trình cao tầng (từ 40-70 tầng, chiều cao tới 200m sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị đối với khu vực Ga Hà Nội nói riêng và khu vực nội đô lịch sử nói chung, chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.
Cùng đó, dân số hiện trạng khu vực này khoảng 40.300 người thì dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng khoảng 10%, tương đương 44.000 người. Cùng đó, việc hình thành các loại hình thương mại, tài chính, vui chơi giải trí... sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ này.
Vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo, tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông trong khu vực phù hợp với các quy hoạch phân khu.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra việc đồ án chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp.
Nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị) cũng cần được bổ sung, làm rõ quy mô dự báo, nhất là về lưu lượng hành khách của các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi.
Việc đề xuất xây dựng hầm kết hợp giao thông đi bộ, bãi đỗ xe và phố thương mại với quy mô khoảng 37,5 ha có nhu cầu nguồn vốn đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, cũng cần làm rõ giải pháp kết nối (lối ra - vào) của hệ thống bãi đỗ xe ngầm với mạng lưới tuyến phố khu vực, nhất là những vị trí dự kiến xây dựng công trình cao tầng đa năng, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trong khu vực Ga cũng như xung quanh đó - Bộ Xây dựng yêu cầu.
Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữ hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ; giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.