Rà soát tất cả các bất cập
Thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc không ít xe ô tô bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của Epass và cho rằng có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ, bất chấp mong muốn của chủ phương tiện, gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ; xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...
Để hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông, phát huy hiệu quả hệ thống, Bộ GTVT yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội chỉ đạo Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam, Công ty Cổ phần Tasco chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kiểm tra, rà soát tất cả những bất cập trên, xử lý dứt điểm các tồn tại trước ngày 5/8/2022, đảm bảo tiến độ thu phí điện tử không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu chủ động rà soát, có giải pháp khắc phục ngay các bất cập phát sinh trước ngày 5/8/2022 và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố, tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.
Các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông. Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet.
Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8/2022. Bên cạnh đó, có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng; đồng thời, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng giải pháp tạo điều kiện cho chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc Epass) đã dán.
Đảm bảo đúng tiến độ
Theo ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC), có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bất cập trên, như khách hàng dán thẻ không nạp tiền sử dụng dịch vụ, mất thẻ, chuyển đổi phương tiện.
Ngoài ra, trước đây, do chưa yêu cầu bắt buộc các chủ phương tiện dán thẻ, nhiều chủ xe, lái xe không dán, khi Chính phủ yêu cầu bắt buộc chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc từ ngày 1/8, nhiều người đổ xô đi dán thẻ.
Qua tìm hiểu, cũng có trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ nhập thẳng dữ liệu đăng kiểm sang hệ thống của mình, dẫn đến hiện tượng có chủ phương tiện mới mua xe đã có trên hệ thống và đã được đăng ký dịch vụ thu phí không dừng... Vì vậy, theo đại diện các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT cần ban hành quy định chung về dán thẻ.
Còn theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, quy trình dán thẻ của VETC được quản lý chặt chẽ. Khi dán thẻ, đơn vị yêu cầu đại lý chụp lại ảnh quá trình dán, có đầy đủ ngày, giờ, nên không có tình trạng chạy theo doanh số, kích hoạt ảo tài khoản thu phí không dừng.
Trao đổi vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, Tổng cục đang kiểm tra những lỗi phát sinh của hệ thống thu phí không dừng và sẽ hoàn thiện quy trình dán, chuyển đổi thẻ, hoàn hủy tiền trong tài khoản thu phí, đảm bảo đúng tiến độ.
Theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền và ngay trước trạm thu phí. Khi đến điểm dán thẻ thu phí không dừng ở bất kỳ đâu, chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như sau: Giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp; giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có sẵn trên app (phần mềm) của các nhà cung cấp hoặc biểu mẫu đăng ký tại các điểm làm thẻ; bản gốc hoặc bản sao có công chứng và còn hiệu lực đăng ký xe, đăng kiểm xe, CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu.