Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, trong buổi sáng ngày đầu tiên vận hành đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông qua trạm thu phí Long Phước, hướng từ nút giao An Phú (TP Hồ Chí Minh) đi về trạm thu phí.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn ứ giao thông tại khu vực trạm là do nhiều xe không dán thẻ hoặc không có tiền trong tài khoản, nên nhân viên trạm thu phí Long Phước phải thu phí thủ công và hướng dẫn để xe qua trạm dán thẻ miễn phí.
Hệ thống ETC cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có quy mô 25 làn tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc Lộ 51, Dầu Giây với công nghệ RFID, góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm ùn ứ lưu thông qua trạm và mang lại sự thuận tiện, văn minh cho người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực Miền Nam. Cao tốc có chiều dài 55 km, lưu lượng trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc, đại diện chủ đầu tư VEC cho biết: “Ngay sau khi hoàn thành ETC tuyến Cầu Giẽ Ninh Bình, VEC tiếp tục đưa ETC cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác từ ngày 26/7, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết. Đây là cột mốc quan trọng, phản ánh nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả chủ đầu tư VEC và nhà thầu Tasco nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trước 1/8/2022”.