Xem xét nâng cấp Quốc lộ 217 với mức đầu tư 2.156 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký công văn số 2129/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về cải tạo, nâng cấp quốc lộ 217 và xử lý điểm đen mất an toàn giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn số 2129/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến cải tạo, nâng cấp quy mô mặt quốc lộ 217 và xử lý điểm đen mất an toàn giao thông trên tuyến.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa dài 210 km, quy mô cấp III, IV với 2 - 4 làn xe.

Chú thích ảnh
Quốc lộ 217, đoạn qua xã Điền Lư, huyện Bá Thước, Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến quốc lộ 1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe.

Đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp theo quy hoạch được duyệt (trong đó có đoạn dốc 20, theo tên gọi của địa phương).

Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và phát huy hiệu quả khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).

Trong đó có quốc lộ 217, đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Thanh Hóa) với chiều dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng với 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực; dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý.

Về kiến nghị thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20; Bộ Giao thông Vận tải cho hay, quốc lộ 217, đoạn dốc 20 từ Km17+500 - Km18+800 dài 1,3 km có quy mô đường cấp V đồng bằng. Mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m; nền đường rộng 7,5m; hai bên có hệ thống thoát nước bằng rãnh dọc xây.

Đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn (từ 7-8%) và nhiều đường cong liên tục. Hai bên tuyến (đoạn từ Km17+500 - Km17+700) có nhà dân ở sát mặt đường từ lâu đời, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để tăng cường đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ rà soát, bố trí hệ thống an toàn giao thông.

Qua việc khảo sát sơ bộ hiện trạng đoạn tuyến cho thấy để xử lý mở rộng mặt đường, cải tạo bán kính đường cong hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường. Với chi phí lớn nên khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Cục đã xây dựng chương trình kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ, ngay trong tháng 3 này. Quá quá trình kiểm tra Cục sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát tại tuyến đường này. Trường hợp xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông sẽ triển khai theo quy định.

Quang Toàn/TTXVN
Lý do Dự án nâng cấp đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chưa thể về đích
Lý do Dự án nâng cấp đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chưa thể về đích

Liên quan đến tiến độ dự án nâng cấp đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (gói 7.000 tỷ đồng) chưa thể về đích theo kế hoạch, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Mai Minh Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trừ những hạng mục đang bị vướng mặt bằng, những hạng mục còn lại đang được các nhà thầu đẩy nhanh thi công để phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 8/2022.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN