Từ 25/5 sẽ thu phí cao tốc Hà Nội–Bắc Giang

Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt áp dụng với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 22 tấn và xe buýt công cộng; mức phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt.

Ảnh minh họa - TTXVN

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang vừa cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang (cao tốc Hà Nội – Bắc Giang) thu phí hoàn vốn kể từ 0 giờ ngày 25/5.

Mức phí của dự án được quy định tại Thông tư 28/TT-BTC ngày 22/2/2016 của Bộ Tài chính. Theo đó, đối với vé lượt: Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt được áp dụng đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 22 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng; mức phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt được áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT tại Văn bản 2238 ngày 18/12/2013 và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định 113 ngày 10/01/2014. Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa, dự án chính thức được khởi động ngày 20/2/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.

Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương - Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần đầu tư và Thương mại 319 - Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest (Liên danh OGC-VCG-319 INVEST-VANPHU INVEST) làm nhà đầu tư dự án theo Quyết định số 406 ngày 12/02/2014. Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Sau hơn 18 tháng thi công, dự án đã hoàn thành và vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch, được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thông xe kỹ thuật vào ngày 3/1/2016.

Thời gian qua, ngoài việc tổ chức thu phí thử để giải quyết các tình huống phát sinh, rút kinh nghiệm, nhà đầu tư đã thực hiện các giải pháp để hạn chế tối đa khả năng ùn tắc giao thông tại trạm thu phí như: phân làn giao thông từ xa, lắp đặt bổ sung thiết bị đảo làn, bố trí các lực lượng cứu thương, cứu hộ… Đồng thời, doanh nghiệp dự án cũng đã cầu thị tiếp thu các ý kiến phản ánh của các phương tiện truyền thông về một số vấn đề như: tình trạng mất các bu lông trên hộ lan tôn sóng hay nỗi lo bị phạt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang… Đến nay, nhà đầu tư dự án đã hoàn thiện toàn bộ các điều kiện để thu phí chính thức.

Quang Toàn (TTXVN)
Xe tải “né” trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xe tải “né” trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Từ ngày 1/12/2015, mức thu phí quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao, nên các lái xe tải trọng lớn đã tìm mọi con đường để tránh các trạm thu phí. Việc đó dẫn tới tuyến đường tỉnh 391 chạy qua huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đang ngày ngày phải "oằn mình" gánh hàng trăm chiếc xe tải trọng lớn, ảnh hưởng tới đời sống của người dân và kết cấu nền, mặt đường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN