Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc lắp đặt thu phí không dừng là bắt buộc với tất cả các nhà đầu tư. Trước tiên yêu cầu mỗi trạm tối thiểu có 2 cửa, nhưng ở những trạm thu phí có cửa nhiều hơn thì số cửa tự động sẽ phải nhiều hơn.
“Hiện nay việc thu phí một dừng tại các trạm thu phí quá chậm chạp, mỗi xe đi qua trạm mất ít nhất 30 giây. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc. Thí dụ như tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có tới 16 cửa nhưng vẫn tắc. Hay trạm Đại Xuyên của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng tắc liên tục, đặc biệt là những ngày cuối tuần, trong khi tốc độ tăng trưởng phương tiện liên tục tăng. Vì vậy cần bắt buộc lắp các trạm tự động chứ không phải cân nhắc lựa chọn, nếu có thể lắp toàn bộ tự động cho các trạm thu phí là ưu việt nhất”- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Trạm thu phí không dừng thí điểm trên QL1A qua Quảng Bình. Ảnh: Baogiaothong |
Tại cuộc họp, đa số các nhà đầu tư đều nhất trí cao việc triển khai công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí trên toàn quốc vì những lợi ích cho người dân, xã hội. Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco4) cho biết, trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát nhà đầu tư đã sẵn sàng cho việc lắp đặt công nghệ thu phí không dừng. Nhà đầu tư chỉ băn khoăn vì thời gian triển khai quá gấp, liệu 3 tháng có thể thực hiện được không và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này cho các nhà đầu tư để có sự thống nhất cao.
Còn theo ông Trần Xuân Phú, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hạ tầng Sông Đà, cần làm rõ cơ chế bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, đặc biệt là việc sửa chữa trục trặc, hư hỏng của thiết bị giữa các bên để tránh tình trạng nhũng nhiễu, phải chi tiền thì mới sửa. Ngoài ra cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có hướng giải quyết chế độ chính sách cho lao động dôi dư tại các trạm thu phí hiện nay nếu áp dụng công nghệ này.
Cũng tại cuộc họp, nhiều nhà đầu tư băn khoăn về tiền thu phí có được chuyển vào tài khoản ngay trong ngày hay không?. Trả lời thắc mắc này, ông Vũ Quang Lâm, đại diện Công ty Tasco (đơn vị được chỉ định thực hiện công nghệ thu phí không dừng) khẳng định, số tiền thu phí của các nhà đầu tư BOT sẽ được chuyển trả ngay trong ngày bất kể đối với ngân hàng nào.
Về vấn đề bảo trì, bảo dưỡng thiết bị tại các trạm thu phí, ông Vũ Quang Lâm cho hay: “Tasco sẽ thực hiện liên tục 24/24 giờ. Nếu vì trục trặc, hỏng thiết bị mà Tasco không khắc phục ngay, chúng tôi sẽ bồi thường cho nhà đầu tư”.
Một vấn đề khác cũng đã được các nhà đầu tư đặt ra tại cuộc họp là việc áp dụng thu phí không dừng đối với các tuyến đường thu phí kín (thu phí theo km đi trên đường) sẽ được thực hiện như thế nào, có cần phải xây dựng quy chuẩn riêng hay không?... Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để công tác quản lý nhà nước đối với các trạm thu phí được liên tục, tổng cục kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây dựng trung tâm kết nối trực tuyến với các trạm thu phí để bảo đảm minh bạch, rõ ràng.
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc đưa công nghệ thu phí không dừng là chủ trương lớn và yêu cầu đến 30/6/2016, mỗi trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 14 và các cao tốc phải có ít nhất 2 cửa thu phí chuyển sang thu phí không dừng. Tất cả các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Tasco cần phối hợp với các nhà đầu tư BOT để triển khai cụ thể các việc ngay trong tháng 3 này, để từ 1/7/2016 chính thức vận hành.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trưởng nhấn mạnh, ngày 2/3, 18 nhà đầu tư BOT trên quốc lộ 1 và đường 14 phải ký phụ lục hợp đồng để có cơ sở pháp lý thực hiện bước tiếp theo. Nếu nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng thì ngay tuần sau Bộ Giao thông Vận tải sẽ có quyết định dừng thu phí tại trạm thu phí đó.