Dự án khởi công ngày 17/6/2023, đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2027, nhưng đến thời điểm này, do thiếu nguồn vật liệu xây dựng, nhất là đất cát đắp nền đường, thời gian gia tải chờ lún kéo dài và ảnh hưởng bời điều kiện thời tiết, nên dự án đang có dấu hiệu chậm tiến độ.
Tháo gỡ nguồn cát đắp đường đảm bảo tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: TTXVN
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến tháng 10/2025, giá trị giải ngân dự án đạt hơn 20.0 tỉ đồng, tương đương hơn 71% kế hoạch, hai DATP 1 và 2 do UBND tỉnh An Giang và TP Cần Thơ quản lý có tỷ lệ giải ngân cao, lần lượt đạt khoảng 79% và 84%. Song, sản lượng thi công bình quân trên tuyến cao tốc mới đạt khoảng 45% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5% so với mục tiêu đề ra. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do thiếu hụt nguồn vật liệu đất cát đắp nền đường, công suất khai thác các mỏ tại địa phương không đáp ứng được nhu cầu thi công.
Còn theo thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông nông nghiệp TP Cần Thơ, tổng nhu cầu cát san lấp cho các dự án thành phần dự khoảng 21,10 triệu m3 cát, trong đó dự án thành phần 2 là 7 triệu m3, dự án thành phần 3 là 6 triệu m3, dự án thành phần 4 hơn 8 triệu m3, đến này vẫn thiếu hụt khoảng 5 triệu m3. Ban đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phối hợp khảo sát, nghiên cứu điều chỉnh thiết kế và biện pháp thi công phù hợp, huy động mọi nguồn lực thi công bù tiến độ và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ.
Ngay sau khi hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công xây dựng, chủ đầu tư các DATP đã đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc thiết bị, tập kết vật tư tổ chức thi công đồng loạt trên tuyến. Kế hoạch thi công chi tiết cũng đã được các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng thực hiện, nhưng đến nay, tiến độ tổng thể chưa đáp ứng yêu cầu vì thiếu nguồn cát đắp nền.
Để tháo gỡ nguồn vật liệu, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương có nguồn cát như Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ… tiếp tục chủ động rà soát, tìm kiếm thêm mỏ cát để bù đắp phần công suất thiếu hụt, phục vụ thi công dự án; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, đẩy nhanh thủ tục nâng công suất khai thác đáp ứng nhu cầu thực tế về khối lượng và tiến độ.
Tìm hiểu thực tế tại công trường, tuyến cao tốc đi qua các khu vực có nền đất yếu cần đắp gia tải, chờ lún trong khoảng thời gian từ 10 - 12 tháng, nên tình trạng thiếu nguồn cát đắp hiện nay gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành các DATP. Bộ Xây dựng cũng đánh giá, tiến độ thi công phần cầu ở các DATP đang đáp ứng yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2025. Tuy nhiên, đường găng tiến độ của dự án thuộc phần đường. Nếu không tăng công suất khai thác cát, bổ sung mỏ cát, kết hợp với điều chỉnh giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian gia tải chờ lún, tiến độ thi công phần đường sẽ khó đảm bảo mục tiêu.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án mới đây, Bộ Xây dựng đã kiểm tra hiện trường, kiểm điểm tiến độ và có văn bản đề nghị các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực phấn đấu hoàn thành DATP 1 vào tháng 12/2025, hoàn thành các DATP 2, 3, 4 vào tháng 4/2026.