Phóng viên báo Tin tức có mặt tại hiện trường, ghi nhận hình ảnh tăng tốc thi công của hàng trăm cán bộ, công nhân lao động, tư vấn thiết kế, giám sát thi công, đảm bảo tiến độ dự án.
Video dự án tăng tốc thi công các hạng mục cuối cùng:
Theo ông Phạm Thanh Hà, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2, sau 4 năm triển khai thi công, dự án hiện đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 90%. Các gói thầu thi công hầm, cầu, đường dẫn, cơ điện… cơ bản đã hoàn thành. Các hạng mục lắp đặt hệ thống thiết bị cơ điện, kiểm soát thông minh (ITS), phòng cháy chữa cháy... cũng đã hoàn thành trên 70% khối lượng và đang khẩn trương lắp đặt, vận hành thử nghiệm.
Dự án Hầm Hải Vân 2 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016, đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao), do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, với tổng mức đầu tư 7.295 tỷ đồng.
Hầm Hải Vân 2 rộng 9,7 m, khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ cho phương tiện chạy một chiều song song với Hầm Hải Vân 1, đạt tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ. Hầm Hải Vân 2 được các chuyên gia đánh giá như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi, giúp giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn, cháy nổ cho Hầm Hải Vân 1 đang quá tải nghiêm trọng.
Video Hầm Hải Vân 1 đang khai thác 2 làn xe chạy ngược chiều, đã quá tải:
Thống kê, sau 14 năm khai thác (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hàng chục triệu lượt xe qua Hầm Hải Vân 1. Bình quân có từ 14.000 - 15.000 lượt phương tiện qua hầm/ngày đêm và hầm thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện không ngừng gia tăng. Mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy, va chạm giao thông hay cháy nổ trong hầm Hải Vân 1, thì đơn vị quản lý vận hành lại phải đóng hầm để xử lý, gây ùn tắc trên Đèo Hải Vân.
Video ông Phạm Thanh Hà thông tin về dự án: