Thành hình 6.292 m Hầm Hải Vân 2 dài nhất Đông Nam Á

Dự án mở rộng Hầm Hải Vân 2 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư đang tăng tốc thi công những hạng mục cuối cùng, dự kiến cán đích trong tháng 9, vượt tiến độ 4 tháng so với mục tiêu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Dự án hoàn thành sẽ kịp thời giảm tải cho Hầm Hải Vân 1, xóa điểm nghẽn giao thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia và kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước.

Phóng viên báo Tin tức có mặt tại hiện trường, ghi nhận hình ảnh tăng tốc thi công của hàng trăm cán bộ, công nhân lao động, tư vấn thiết kế, giám sát thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

Video dự án tăng tốc thi công các hạng mục cuối cùng:

Chú thích ảnh
Tập trung xe lu chuẩn bị thảm bê tông nhựa mặt cầu số 5 đường dẫn vào hầm.
Chú thích ảnh
Kiểm tra cao độ đỉnh bê tông nhựa khu vực đường dẫn.
Chú thích ảnh
Toàn cảnh mặt đường dẫn phía Bắc Hầm Hải Vân 2 đang hoàn thiện (địa phần TP Huế).

Theo ông Phạm Thanh Hà, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2, sau 4 năm triển khai thi công, dự án hiện đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 90%. Các gói thầu thi công hầm, cầu, đường dẫn, cơ điện… cơ bản đã hoàn thành. Các hạng mục lắp đặt hệ thống thiết bị cơ điện, kiểm soát thông minh (ITS), phòng cháy chữa cháy... cũng đã hoàn thành trên 70% khối lượng và đang khẩn trương lắp đặt, vận hành thử nghiệm. 

Chú thích ảnh
Hai cửa phía Bắc vào Hầm Hải Vân 1 - 2.
Chú thích ảnh
Thảm những mét bê tông xi măng cuối cùng mặt đường Hầm Hải Vân 2.

 

Chú thích ảnh
Thi công hầm chui thoát hiểm nối Hầm Hải Vân 2 với Hầm Hải Vân 1. Toàn tuyến dự án có 15 hầm chui.

Dự án Hầm Hải Vân 2 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016, đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao), do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, với tổng mức đầu tư 7.295 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Thi công lắp đặt hệ thống thiết bị cơ điện, cáp chiếu sáng...
Chú thích ảnh
Trung tâm điều khiển điện, giao thông thông minh trong hầm Hải Vân 2.
Chú thích ảnh
Thi công giá đỡ hệ thống chiếu sáng, thông gió...
Chú thích ảnh
Thảm bê tông nhựa những mét đường dẫn cuối cùng tại đường dẫn phía Nam Hầm Hải Vân 2 (địa phận TP Đà Nẵng).

Hầm Hải Vân 2 rộng 9,7 m, khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ cho phương tiện chạy một chiều song song với Hầm Hải Vân 1, đạt tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ. Hầm Hải Vân 2 được các chuyên gia đánh giá như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi, giúp giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn, cháy nổ cho Hầm Hải Vân 1 đang quá tải nghiêm trọng. 

Chú thích ảnh
Thành hình Hầm Hải Vân 2 sắp đưa vào khai thác. 

Video Hầm Hải Vân 1 đang khai thác 2 làn xe chạy ngược chiều, đã quá tải:

Thống kê, sau 14 năm khai thác (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hàng chục triệu lượt xe qua Hầm Hải Vân 1. Bình quân có từ 14.000 - 15.000 lượt phương tiện qua hầm/ngày đêm và hầm thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện không ngừng gia tăng. Mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy, va chạm giao thông hay cháy nổ trong hầm Hải Vân 1, thì đơn vị quản lý vận hành lại phải đóng hầm để xử lý, gây ùn tắc trên Đèo Hải Vân.

Video ông Phạm Thanh Hà thông tin về dự án:

Hùng Sơn/Báo Tin tức
Cận cảnh những mũi khoan cuối cùng để thông hầm Hải Vân 2
Cận cảnh những mũi khoan cuối cùng để thông hầm Hải Vân 2

Chỉ còn khoảng hơn 100 mét khoan trong lòng núi trên tổng số khối lượng hầm phải khoan, đào là 6.292 m, hầm Hải Vân 2 sẽ hoàn tất và thông kỹ thuật vào ngày 25/9. Việc thông hầm Hải Vân 2 được xem như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi, giúp giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn, cháy nổ cho hầm Hải Vân 1 đang quá tải nghiêm trọng. Phóng viên báo Tin tức có mặt trong hầm núi, ghi lại những mũi khoan cuối cùng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN