Cận cảnh những mũi khoan cuối cùng để thông hầm Hải Vân 2

Chỉ còn khoảng hơn 100 mét khoan trong lòng núi trên tổng số khối lượng hầm phải khoan, đào là 6.292 m, hầm Hải Vân 2 sẽ hoàn tất và thông kỹ thuật vào ngày 25/9. Việc thông hầm Hải Vân 2 được xem như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi, giúp giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn, cháy nổ cho hầm Hải Vân 1 đang quá tải nghiêm trọng. Phóng viên báo Tin tức có mặt trong hầm núi, ghi lại những mũi khoan cuối cùng này.

Video những mũi khoan cuối cùng thông hầm Hải Vân 2.

Theo ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 (Bộ GTVT - đơn vị chủ đầu tư), sau 14 năm khai thác, vận hành (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hàng chục triệu lượt xe qua hầm Hải Vân 1. Bình quân có từ 14.000 - 15.000 lượt phương tiện qua hầm/ngày đêm và hầm thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện không ngừng gia tăng. Mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy, va chạm giao thông hay cháy nổ trong hầm Hải Vân 1, thì đơn vị quản lý vận hành lại phải đóng hầm để xử lý, gây ùn tắc trên đèo Hải Vân.

Chú thích ảnh
Đường dẫn vào phía Bắc của hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành khoảng 75% tiến độ, song song với đường dẫn vào hầm Hải Vân 1.
Chú thích ảnh
Toàn cảnh đường dẫn vào phía Bắc hầm Hải Vân 2.
Chú thích ảnh
Đường dẫn vào phía Nam hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành khoảng 50% tiến độ.
Chú thích ảnh
Thi công đường dẫn vào phía Bắc hầm Hải Vân 2.

Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm Hải Vân 2 và mở rộng cầu, đường dẫn với quy mô 4 làn xe. Hiện giai đoạn một đã hoàn thành, giai đoạn 2 đang gấp rút về đích theo đúng tiến độ.

Chú thích ảnh
Cổng hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành chờ ngày thông hầm.
Chú thích ảnh
Hàn hệ thống dàn đỡ mái hầm Hải Vân 2 trước khi đổ bê tông.
Chú thích ảnh
Thi công bọc lớp vải địa kỹ thuật vỏ mái hầm Hải Vân 2 trước khi đổ bê tông.
Chú thích ảnh
Mái vòm hầm Hải Vân 2 sau khi khoan thông, tạo vòm được phun bê tông để gia cố.
Chú thích ảnh
Những mũi khoan cuối cùng trước khi thông hầm Hải Vân 2, khoan nhồi nổ mìn theo công nghệ của Áo. Nếu điều kiện địa chất thuận lợi, đơn vị thi công có thể khoan đào được 5 - 6m hầm/ngày đêm.
Chú thích ảnh
Chỉ còn khoảng hơn 100m trong tổng số 6.292 m hầm Hải Vân 2, các mũi khoan hai đầu Nam và Bắc hầm sẽ gặp nhau để thông kỹ thuật.
Chú thích ảnh
Kỹ sư điều khiển các mũi khoan hầm Hải Vân 2 tập trung cao độ, đảm bảo vận hành chính xác.

Trên công trường thi công cầu, đường dẫn, khoan hầm, Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 thường xuyên huy động trên 500 cán bộ tư vấn, giám sát, công nhân, chia làm 3 ca/ngày, tốc lực thi công để đảm bảo tiến độ cán đích.

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành, đang được dự án ốp đá phản quang, hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, thảm phối đá răm...

Video hầm Hải Vân 1 chạy 2 làn xe ngược chiều, đã quá tải, nếu xảy ra sự cố sẽ khó khắc phục.

“Hiện, tổng thể dự án đã đạt khoảng 70% khối lượng công việc, riêng khoan hầm đạt 96%, gia cố bê tông mái hầm đạt khoảng 50% (tương đương khoảng 3.000/6.292m), đường dẫn hoàn thành 4,06 km, đạt 60%... Chậm nhất đến ngày 25/9, hầm Hải Vân 2 sẽ được đào thông. Đây là mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vào quý I năm 2020, trước khi triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án vào cuối năm 2020”, ông Phạm Thanh Hà khẳng định.

Còn theo ông Nguyễn Tấn Đông, Giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân 2, để đạt được khối lượng lớn các hạng mục, phần việc quan trọng như trên, là nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong việc bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án, cùng với đó là đội ngũ cán bộ công nhân viên, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm thi công từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cù Mông... ứng dụng vào dự án.

“Việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ giảm tải cho hầm Hải Vân 1, xóa "điểm nghẽn" lưu thông trên tuyến đường huyết mạch giao thông quốc gia, mà còn góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân, đẩy mạnh phát triển kết nối thông thương, du lịch giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng”, ông Nguyễn Tấn Đông nói.

Video ông Phạm Thanh Hà thông tin tiến độ tổng thể toàn dự án.

Các mốc chính tại Dự án hầm Hải Vân 2: Tiếp nhận bàn giao quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 vào tháng 11/2015; khởi công sửa chữa hầm Hải Vân 1 tháng 1/2016; khởi công giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào ngày 1/4/2016; hoàn thành giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào tháng 12/2017; khởi công giai đoạn 2 hầm Hải Vân 2 vào ngày 10/12/2016; đào thông hầm Hải Vân 2, dự kiến ngày 25/9/2019; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng dự kiến tháng 12/2020. Dự án mở rộng hầm Hải Vân có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng.
Bài, ảnh: Hùng Sơn/Báo Tin tức
Xe khách đi ngược chiều trong hầm Hải Vân
Xe khách đi ngược chiều trong hầm Hải Vân

Camera hành trình của một chiếc xe ghi lại hình ảnh xe khách mang BKS 37B-019.97 chở theo rất nhiều người đã chạy ngược chiều với tốc độ cao trong hầm Hải Vân tiềm ẩn nỗi lo mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Đây là một trong những tình huống giao thông nguy hiểm nhất nhưng lại xảy ra phổ biến trên nhiều tuyến cao tốc, thậm chí có ý kiến bình luận khẳng định, thường xuyên có xe đi ngược chiều trong hầm Hải Vân dù bức xúc nhưng gặp nhiều thành quen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN