Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người dân không lo thiếu hàng, sốt giá

Trao đổi với báo chí, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người tiêu dùng không lo thiếu hàng, sốt giá. Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy phát triển hệ thống phân phối hiện đại để đưa thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng.

Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về tình hình thị trường và nguồn cung hàng hóa cho dịp Tết Giáp Thìn 2024?

Những năm gần đây, lượng hàng hóa sử dụng vào các dịp Tết thường có xu hướng tăng 15-30% so với bình thường. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, theo báo cáo của các đơn vị phân phối lớn, con số vẫn tăng lên nhưng có thể sẽ thấp hơn so với mọi năm, chỉ vào khoảng 7-15%.

Công tác bình ổn thị trường luôn được Bộ Công Thương triển khai từ xa, từ sớm. Hàng năm, trước Tết Nguyên đán 3 tháng, bao giờ cũng có một chỉ thị của Bộ và năm nay là Chỉ thị số 13 được ban hành ngày 30/10/2023 để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán năm 2024. Các địa phương cũng đang tăng cường triển khai các hoạt động. Thứ nhất là chuẩn bị nguồn cung để phục vụ cho thị trường dịp Tết, không để thiếu những mặt hàng, đặc biệt là những hàng hóa hay được sử dụng nhiều vào dịp Tết Nguyên đán. Thứ hai là kết nối cung cầu để đưa những hàng hóa thực phẩm sản xuất trong nước và những sản phẩm mà người tiêu dùng hay ưu tiên sử dụng tại thị trường trong nước - đó là hàng Việt Nam bảo đảm an toàn thực phẩm, tiêu dùng xanh... - để đưa vào hệ thống phân phối này.

Thông tin từ các hệ thống phân phối lớn cũng cho biết, đến thời điểm này, các đơn vị đều đã xây dựng chiến lược phân phối thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán. Đánh giá về nguồn cung, các doanh nghiệp rất tự tin, cam kết phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đồng thời, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn cung, giá cả hàng hóa được dự báo sẽ không có nhiều biến động. Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, để kích cầu tiêu dùng trong nước, không ít doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong tháng cận Tết. 

Hiện nay, Bộ Công Thương và các địa phương, đơn vị phân phối lớn đang tiếp tục nắm bắt thông tin thị trường để có những điều chỉnh kịp thời, nhằm bảo đảm hàng hóa luôn đầy đủ, giá cả hợp lý, đồng thời không để xảy ra tình trạng tồn kho quá lớn, tránh lãng phí nguồn lực của xã hội.

Chú thích ảnh
Khách mua hàng tại siêu thị Winmart.

Cuối năm, lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao, các đối tượng sẽ tuồn mạnh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ ra thị trường. Vậy đâu là giải pháp ngăn chặn tình trạng này, thưa bà?

Nhằm bảo đảm bình ổn thị trường dịp cuối năm và lễ, Tết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc tăng cường lực lượng, ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hành vi tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường...

Bộ cũng phối hợp với các Sở Công Thương nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng trên từng địa bàn để làm sao nguồn hàng vừa đủ cho người tiêu dùng và không để gây xáo trộn thị trường, gây mất cân đối về cung cầu. 

Hệ thống phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thực phẩm an toàn, chất lượng tới tay người tiêu dùng, nhiệm vụ phát triển hệ thống phân phối hiện đại đã được Bộ Công Thương triển khai như thế nào, thưa bà?

Thời gian qua, hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn đã chứng kiến sự phát triển và tham gia mạnh mẽ của nhiều chuỗi phân phối hiện đại, có quy mô rộng khắp trên cả nước; cùng với đó là sự chuyển mình tích cực của kênh bán lẻ truyền thống. Đơn cử, đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", rất nhiều điểm bán hàng Việt Nam trên phạm vi toàn quốc đã được tổ chức, hàng hóa tại các điểm bán luôn bảo đảm an toàn thực phẩm và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Bên cạnh đó, các đề án đổi mới phương thức kinh doanh nông sản, Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Chương trình xúc tiến tiêu thụ hàng hóa thương mại điện tử quốc gia... đã tạo ra những điểm bán hàng mới có vị trí thuận tiện, thu hút người tiêu dùng và khách du lịch tham quan, mua sắm hàng hóa đặc trưng của địa phương. 

Giai đoạn vừa qua, kênh thương mại điện tử ngày càng hoàn thiện và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Nhiều kênh thương mại điện tử cũng tổ chức các gian hàng an toàn thực phẩm trên không gian số như Lazada, Shopee... Hiện nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Vụ Thị trường trong nước triển khai Chương trình kết nối tiêu thụ nông sản Việt an toàn trên không gian mạng.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, quản lý an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là một công tác khó khăn và lâu dài, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, giữa các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, cùng sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm, sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Trân trọng cảm ơn bà!

Thu Trang/Báo Tin tức (thực hiện)
Giảm đồ ăn ‘đắt đỏ’, người dân tập trung đặt hàng Tết là thức ăn thiết yếu
Giảm đồ ăn ‘đắt đỏ’, người dân tập trung đặt hàng Tết là thức ăn thiết yếu

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức chiều 21/1 (tức 30 Tết Âm lịch), đại diện một số cơ sở bếp ăn có tiếng ở Hà Nội cho biết: Dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách hàng đặt đồ ăn cho những ngày Tết tăng hơn nhưng số món ăn lại giảm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN