Ngày 9/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất”, để bàn về việc nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt trên tuyến Bắc – Nam.
Mục tiêu của nghiên cứu phát triển đường sắt Bắc – Nam là phân tích các kịch bản phát triển (có 6 kịch bản), đề xuất quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn và thúc đẩy hiểu biết rõ hơn về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam giữa các bên liên quan. Hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất” lần này là một trong ba hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin và tham vấn về các nội dung nghiên cứu giữa các bên liên quan.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Văn Hạt, Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) thuộc Tổng Công ty ĐSVN cho rằng: Trong 6 kịch bản phát triển đường sắt Bắc – Nam mà đoàn nghiên cứu đã đưa ra, kịch bản thứ 6 (cải thiện dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá và nâng cấp thành đường đôi tuyến đường sắt hiện tại với vận tốc vận chuyển hành khách lên 120 km/h; bên cạnh đó tiến hành xây dựng một tuyến đường sắt mới khổ 1435 mm, đường đôi với vận tốc vận chuyển hành khách tối đa 300 km/h) là khả thi nhất.
Tuy nhiên, trên đoạn đường sắt Vinh – Nha Trang hiện đang thực hiện 3 dự án là dự án thay tà vẹt bê tông K1, K2 bằng tà vẹt bê tông dự ứng lực, dự án thông tin tín hiệu Vinh – Sài Gòn và dự án nâng cấp tải trọng các cầu yếu tuyến Thống Nhất.
Thi công cầu đường sắt mới trên tuyến Bắc - Nam thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên. Ảnh: Thế Lập - TTXVN |
Sau khi các dự án này hoàn thành, vận tốc chạy tàu trên đoạn tuyến này sẽ đạt 100 km/h. Nếu đầu tư theo nghiên cứu của JICA, tốc độ cũng chỉ đạt tới 120km/h thì sẽ là lãng phí. Vì vậy việc nghiên cứu cần phải tính đến phương án xa hơn, vì ít nhất từ nay đến 2020 phương án đầu tư hiện tại vẫn đang phát huy hiệu quả... Theo ông Hạt, hiện hai đoạn là Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh đã quá tải nên cần thiết phải xây dựng đường đôi cho 2 đoạn này, nhưng nếu làm đường đôi thì phải xây nhánh mới trước để nhánh cũ vẫn tiếp tục chạy tàu.
Theo JICA, các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo sẽ được đoàn nghiên cứu dự án lưu ý và là cơ sở để đoàn hoàn thiện nghiên cứu của mình. Dự kiến báo cáo giữa kỳ sẽ được tổ chức vào tháng 2/2012 và họp các bên liên quan lần thứ 2 vào tháng 4/2012.
Uông Lam