Lùi thời gian hoàn thành khắc phục hư hỏng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên

Trước những ý kiến và kiến nghị của cử tri gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Phú Yên về tiến độ khắc phục hư hỏng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1, ngày 23/11, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên. 

Chú thích ảnh
Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua địa phận thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) bị đọng nước nên khó khăn trong việc sửa chữa. 

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, đến nay khối lượng khắc phục hư hỏng mặt đường là 41.400/69.700m2, đạt tỷ lệ khoảng 59%. Việc khắc phục hư hỏng mặt đường phát sinh trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên gặp nhiều khó khăn bởi mưa liên tục, không thể sử dụng bê tông nhựa để sửa chữa. Mặc dù các đơn vị nhà thầu đã cam kết hoàn thành khắc phục toàn bộ hư hỏng trước ngày 30/11, nhưng do thời tiết bất lợi nên dự kiến đến ngày 30/12/2022 mới hoàn thành.

Trong 4 năm qua (2019 - 2022), lưu lượng xe quy đổi trên 1 làn xe đã vượt số tiêu chuẩn tích lũy trong thời hạn thiết kế (10 năm). Bên cạnh đó, nguồn vốn mỗi năm chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nên những hư hỏng nhỏ chưa được sửa chữa kịp thời. Khi thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài khiến nền, móng đường bị suy giảm khả năng chịu lực dẫn đến hư hỏng…

Ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay việc khắc phục sửa chữa mặt đường trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đang được tập trung thực hiện. Cục đã báo cáo và được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chuyển 4 danh mục công trình (tổng mức đầu tư 62,5 tỷ đồng) để sửa chữa khoảng 4,2km đường, 3 cầu và 1.170m rãnh. Đối với các vị trí hư hỏng nặng, kết cấu mặt đường yếu, Cục đã yêu cầu nhà thầu tăng cường sử dụng bê tông xi măng để tăng độ bám dính và sử dụng vật liệu chọn lọc khi thảm nhựa.

Chú thích ảnh
Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) còn nhiều "ổ gà" chưa được khắc phục. 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị được giao quản lý, bảo trì Quốc lộ và các chủ đầu tư dự án chủ động khắc phục hậu quả thiên tai trên Quốc lộ; xử lý đảm bảo an toàn giao thông theo quy định; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp chậm khắc phục hư hỏng làm mất an toàn giao thông trên tuyến.

Ông Lê Thanh Đồng – Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Phú Yên đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường máy móc, trang thiết bị khẩn trương sửa chữa các hư hỏng. Khi có mưa, thời tiết bất lợi phải quan tâm đến các cảnh báo an toàn. Những vị trí hư hỏng nặng, đông dân cư nên được ưu tiên khắc phục sớm để đảm bảo an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông. Về lâu dài có giải pháp đảm bảo chất lượng các công trình mang tính bền vững.

UBND tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm phê duyệt kế hoạch bảo trì và giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 để các chủ đầu tư triển khai hoàn thành thủ tục liên quan, làm cơ sở triển khai thi công ngay trong quý I/2023 do tỉnh Phú Yên thường có mưa lớn bất thường từ tháng 9 hàng năm.

Bài, ảnh: Xuân Triệu (TTXVN)
Sớm khắc phục hư hỏng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Sớm khắc phục hư hỏng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN