Động thái này của Ford cũng nằm trong xu hướng chung cắt giảm chi phí của ngành sản xuất ô tô trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ đình đốn, trong khi các hãng phải đầu tư lớn vào chế tạo ô tô có khí phát thải thấp.
Việc phải đầu tư lớn vào các dòng xe điện, xe hybrid và xe tự hành, cùng với đó là nâng cấp các động cơ đốt trong để đáp ứng các tiêu chuẩn mới về khí thải, đã buộc các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu phải cắt giảm chi phí cố định và hợp lý hóa danh mục đầu tư.
Chi nhánh Ford tại châu Âu đã thua lỗ trong nhiều năm qua và áp lực tái cấu trúc hoạt động càng tăng lên sau khi đối thủ General Motors tăng lợi nhuận bằng cách bán chi nhánh Opel châu Âu và thương hiệu Vauxhall cho hãng Peugeot SA của Pháp.
Theo thông báo mới, Ford sẽ đóng cửa 3 nhà máy ở Nga, một nhà máy ở Pháp và Xứ Wales, đồng thời giảm ca làm tại các nhà máy ở Valencia (Tây Ban Nha) và Saarlouis (Đức). Dự kiến, tới cuối năm 2020, các cơ sở sản xuất của Ford tại châu Âu sẽ giảm xuống còn 18, so với mức 24 cơ sở hiện nay. Như vậy, khoảng 12.000 việc làm sẽ bị ảnh hưởng.
Ford hiện có 51.000 nhân viên ở châu Âu và nếu tính cả các liên doanh, tập đoàn này đang có 65.000 lao động tại "lục địa già".