Gỡ 'nút thắt ' vốn huy động, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cam kết cán đích đúng tiến độ

Khởi công từ tháng 5/2021, đến cuối tháng 1/2022, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang "ì ạch" tiến độ, nguyên nhân là do doanh nghiệp đầu tư dự án chưa hoàn thiện hợp đồng tín dụng với chủ đầu tư. Trong thời gian chờ hoàn thiện hợp đồng đến trước ngày 13/2/2022, doanh nghiệp dự án vẫn đang tập trung tối đa nguồn lực, huy động các mũi thi công trên công trường và cam kết tiến độ cán đích, đảm bảo đồng bộ tuyến cao tốc Bắc Nam.

Video phóng viên báo Tin tức ghi nhận tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: 

Chú thích ảnh
Làm đường công vụ vận chuyển vật liệu, thiết bị... vào công trường.
Chú thích ảnh
Trên công trường, các mũi thi công vẫn đảm bảo tiến độ.
Chú thích ảnh
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu huy động nhân công tăng ca, thi công các hạng mục trên đường công vụ dẫn vào hầm Thần Vũ.

Theo ông Giáp Văn Bình, Quản lý thi công dự án (đại diện doanh nghiệp đầu tư - Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng), dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là trong 1 trong 11 "khớp nối" dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020, có tổng chiều dài 49,3 km, điểm đầu dự án tại xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), điểm cuối tại huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh). Hiện nay trên toàn tuyến, về công tác chuẩn bị, doanh nghiệp dự án đã lựa chọn xong 5 nhà thầu, tư vấn, giám sát; đồng thời, đang bố trí dọc tuyến 16 mũi thi công. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch cho dự án đạt trên 90%. Riêng đối với công tác thu xếp nguồn vốn tín dụng theo cam kết với Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án giao thông 6, doanh nghiệp dự án đang phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng sớm hoàn thiện các thủ tục, dự kiến sẽ hoàn thành ký hợp đồng tín dụng trước ngày 13/2/2022.

"Trên tinh thần đó, doanh nghiệp đầu tư đang quyết tâm triển khai dự án đúng tiến độ ký kết với Bộ GTVT. Thời gian qua, tiến độ thi công dự án bị chậm chủ yếu là do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên công tác tiếp cận với ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ của Bộ GTVT, tạo điều kiện gia hạn, nhà đầu tư đang gấp rút thậm định với ngân hàng, thậm chí làm việc 24/24 giờ để hoàn thiện hồ sơ. Vì vậy, việc đảm bảo tiến độ công trình khả quan", ông Giáp Văn Bình chia sẻ.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh thi công trên công trường cuối tuyến dự án.
Chú thích ảnh
Một đoạn cuối tuyến dự án thành hình đã được đổ cát, chờ gia tải.
Chú thích ảnh
Điểm cuối tuyến dự án đã được nhà thầu lên phương án tăng tốc, đảm bảo tiến độ.  
Chú thích ảnh
Nhà thầu tập kết vật liệu, máy cẩu, máy xúc đào... tại công trường thi công. 

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6, liên danh các nhà thầu thi công dự án gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2 (nhà đầu tư). Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (là doanh nghiệp đầu tư dự án). Trong thời gian chờ hoàn thiện ký kết nguồn vốn tín dụng, nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang huy động vốn góp chủ sở hữu để đảm bảo tiến độ thi coong các hạng mục trên công trường. Đến hết thời hạn ngày 13/2/2022 theo cam kết, trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thực hiện đầy đủ các nội dung, Ban QLDA 6 sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án, tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Trên tuyến dự án có hầm Thần Vũ đào xuyên núi dài khoảng 1.100 m và cầu Hưng Đức dài khoảng 4 km là những hạng mục phúc tạp nhất. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. Việc ký kết hợp đồng BOT dự án theo hình thức PPP giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư được thực hiện vào ngày 13/5/2021.

Chú thích ảnh
Đan dầm thép trụ cầu.
Chú thích ảnh
Nhà thầu huy động xe trộn bê tông tươi tại chỗ để thi công trụ cầu.
Chú thích ảnh
Điểm cuối tuyến dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) đang dần hình thành.
Chú thích ảnh
Toàn cảnh công trường cuối tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi khởi công ngày 21/5/2021, doanh nghiệp dự án đã tiếp cận công trường, làm việc với chính quyền địa phương, rà soát hệ thống đường công vụ, rà soát hệ thống mỏ vật liệu, nhận bàn giao mốc giải phóng mặt bằng... Các nhà đầu tư đã góp vốn chủ sở hữu vào doanh nghiệp dự án được 278/1.023 tỷ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang đàm phán với ngân hàng về việc cung cấp vốn tín dụng. Những tồn tại, vướng mắc hiện nay chủ yếu liên quan đến việc chậm xây dựng 3 khu tái định cư còn lại của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An); chậm bàn giao đất cho các hộ dân vào các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, cáp viễn thông), chuyển đổi mục đích sử dụng 4,65 km rừng (huyện Diễn Châu 1,87 km và huyện Nghi Lộc 2,78 km).

Trước đó, cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng về tiến độ triển khai. Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo đúng thẩm quyền và tuân thủ các quy định của pháp luật để thi công. Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, trong vai trò đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Nghệ An, Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Do đây là công trình có quy mô, tính chất kỹ thuật cao, nhiều hạng mục thi công phức tạp, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tăng cường nhân lực, nguồn lực ngay tại công trường để lập kế hoạch phương án thi công tổng thể, chi tiết đối với từng gói thầu. 

Bài, ảnh, video: Sơn Hùng/Báo Tin tức
Cần cơ chế đặc thù cho cao tốc Bắc Nam
Cần cơ chế đặc thù cho cao tốc Bắc Nam

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cần có cơ chế đặc thù, nhất là chỉ định thầu tư vấn, xây lắp, nếu không sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN