'Gian nan' trái cây xuất khẩu - Bài 1

Trong khi xuất nhập khẩu trái cây Việt Nam đang được chú trọng và đẩy mạnh thì thị trường trái cây trong nước lại “ngay ngáy” nỗi lo vì phải cạnh tranh với trái cây ngoại nhập.

Theo thống kê của Cục Hải Quan, tổng giá trị xuất khẩu rau quả cả nước đạt 2,4 tỷ USD trong năm 2016, tăng 30% so với năm trước. Giá trị xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng lên 3 tỷ USD trong năm 2017.

Tuy nhiên, để duy trì tăng trưởng bền vững giá trị xuất khẩu ở mức cao như hiện nay, Hiệp hội rau quả và trái cây Việt Nam cho rằng ngành rau quả và trái cây trong nước sẽ phải đối mặt với những trở ngại.

Trái cây Việt Nam đã thâm nhập vào thị trường Cộng hòa Séc.

Hiệp hội cho biết, các sản phẩm trái cây và rau quả của Việt Nam đã được xuất khẩu đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng xúc tiến thương mại và các bước để duy trì sự tươi mới của các sản phẩm này đã không được phát triển như kỳ vọng.


Ví dụ, các sản phẩm rau quả và trái cây địa phương đã được bán chỉ một vài nơi ở California và New York ở Hoa Kỳ, một phần là do xúc tiến thương mại kém.


Tuy nhiên, táo Mỹ đã thâm nhập vào tất cả các hệ thống phân phối - từ các chợ truyền thống đến các trung tâm thương mại hiện đại - bởi vì các sản phẩm này vẫn giữ được sự tươi mới của chúng trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đảm bảo với các doanh nghiệp của các nước nhập khẩu nguồn dự trữ cho các hoạt động xúc tiến thương mại.


Trong khi đó, các sản phẩm rau quả và trái cây Việt Nam chỉ giữ được độ tươi mới trong một vài ngày. Để có thể đạt được sự tươi mới như trái cây các nước khác, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty xuất khẩu trái cây VINA T & T, cho biết ngành rau quả và trái cây cần tiền lên tới 500 tỷ đồng cho các dự án hiện hành về nghiên cứu công nghệ bảo quản cho sản phẩm nông nghiệp.


Vì thế, Hiệp hội rau quả Việt Nam hy vọng việc phân bổ gói tín dụng của nhà nước trị giá 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao tới đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển công nghệ chế biến các sản phẩm rau quả và trái cây Việt Nam.


Theo Hiệp hội, việc này là cần thiết để có được các khoản vay ưu đãi cho sự phát triển dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế tại các doanh nghiệp. Cụ thể là các sản phẩm trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sau khi chế biến, như thanh long, nhãn có thể được giữ tươi lâu hơn so với giai đoạn hiện nay là 1-2 tháng.


Bên cạnh việc đảm bảo độ tươi lâu thì quy chuẩn về vệ sinh thực phẩm, an toàn cũng là rào cản cho doanh nghiệp xuất khẩu trái cây. Bởi nếu các nước nhập khẩu phát hiện chỉ một trường hợp vệ sinh thực phẩm và các quy định an toàn đã bị vi phạm, họ sẽ dần dần tăng tỷ lệ trái cây nhập khẩu bị kiểm tra từ 5% trong tổng lô hàng nhập khẩu như hiện nay lên 50% hoặc thậm chí là 100%.


Việc thanh tra này sẽ mất thời gian, ảnh hưởng đến tiêu thụ và chất lượng của các loại trái cây ở các thị trường xuất khẩu, dẫn đến thua lỗ và cuối cùng là đánh mất hoàn toàn thị trường. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất rau quả và trái cây tại địa phương.

Hải Yên
Nhiều cơ hội cho xuất khẩu trái cây
Nhiều cơ hội cho xuất khẩu trái cây

Với việc loại bỏ các hàng rào kĩ thuật và sự hội nhập quốc tế nhanh chóng đang mở ra cơ hội cho xuất khẩu trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, điều các nhà vườn và doanh nghiệp đang quan tâm là làm sao đẩy mạnh phát triển trái cây bền vững theo tiêu chí VietGAP, GlobalGAP... để đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các nhà nhập khẩu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN